NHẬT KÝ SỰ KIỆN

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 có thể bị phá hủy

Chủ nhật 20-3

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm nay, ông Edano cho biết, chính phủ không thể có những phát biểu một cách chắc chắn khi chưa tiến hành các thủ tục cần thiết. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, với tình trạng hiện nay của các lò phản ứng, thì việc có thể tiếp tục vận hành nhà máy này hay không đã rõ ràng. 20g06: Công ty Điện lực Tokyo TEPCO đã quyết định sẽ không xả khí để giảm áp suất trong buồng chứa tại lò phản ứng số 3, vốn đang trở nên quá nóng. Chiều nay 20/3, các quan chức của TEPCO ở Fukushima cho biết, áp suất trong buồng chứa lò phản ứng số 3 đã bắt đầu ổn định trở lại, và hiện không cần phải xả khí để giảm áp suất.

IAEA bắt đầu đo mức phóng xạ ở Nhật Bản: Một nhóm các chuyên gia từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA đã bắt đầu đo đạc mức phóng xạ tại Nhật Bản.IAEA đã cử nhóm này tới theo yêu cầu của chính phủ Nhật Bản. Các chuyên gia sẽ đánh giá tác động của rò rỉ phóng xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, nơi đang gặp sự cố nghiêm trọng do động đất.

Nhóm này đã tiến hành các đo đạc đầu tiên quanh Hoàng cung tại Tokyo vào lúc chiều qua, 19/3. Họ đã sử dụng một thiết bị đặc biệt, giúp phát hiện lượng phóng xạ dù chỉ rất nhỏ trong không khí và trong đất.

18g47: Trợ giúp khẩn cấp của Pháp đã đến Nhật gồm thuốc mên, máy đo phóng xạ, sữa bột, sữa cho trẻ sơ sinh, đồ hộp, 150.000 chai nước, dụng cụ phòng chống nhiễm xạ các nhân, thiết bị bảo vệ môi trường...Bên cạnh đó, 120 nhân viên cấp cứu Pháp có mặt tại chỗ để giúp phân phối hàng. Pháp là quốc gia duy nhất có nhân viên cấp cứu đến làm việc tại các vùng bị tàn phá của Nhật.

Nga cho biết, có thể cung cấp 4 triệu tấn khí đốt hóa lỏng trong vòng 3 tháng tới cho Nhật Bản. Nhật Bản hiện đang ở trong tình trạng thiếu năng lượng do hậu quả của trận động đất và sóng thần kinh hoàng tuần trước.

17g20: Nhà máy Fukushima 1 không thể sử dụng được nữa, phát ngôn viên Chính phủ thông báo. Ông nhấn mạnh: Xem xét khách quan, tôi nghĩ rằng NM Fukushima Daiichi (thường gọi tắt là Fukushima 1) không còn tái hoạt động được. Đồng thời, phát ngôn viên xác định rõ quyết định không chỉ thuộc về Chính phủ, Nm đang được quản lý bởi Tepco, một trong những công ty điện lực tư nhân chính của Nhật.

17g: Lần đâu tiên, các vết phóng xạ được phát hiện ở Đài Loan, trên đậu tămg nhập khẩu từ Nhật, theo cơ quan bảo vệ sức khỏe Đài Loan. Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định tỉ lệ chất phóng xạ chưa vượt quá mức co phép.

16g: Tìm thấy hai bà cháu sống sót trong đống đổ nát của một ngôi nhà trong 9 ngày qua. Họ may mắn là đang ở trong nhà bếp khi thảm họa xảy ra nên có thực phẩm để tồn tại, chủ yếu là yaourt trong tủ lạnh.

Cảnh sát tỉnh Miyagi cho biết, nhân viên cứu hộ nghe thấy một tiếng người, và đã phát hiện một cậu bé 16 tuổi trên mái căn nhà của cậu đã sập. Cậu bé nói nhân viên cứu hộ rằng người bà 80 tuổi của cậu vẫn kẹt trong đống nhà đổ nát và không thể tự ra được. Nhân viên cứu hộ cho biết thân nhiệt của cậu bé hạ thấp, nhưng vẫn tỉnh táo. Đội cứu hộ đã dùng dây thừng và trực thăng kéo 2 bà cháu lên. Sau đó trực thăng đã đưa 2 bà cháu đến bệnh viện Chữ thập đỏ ở thành phố Ishinomaki. Nơi 2 bà cháu được tìm thấy là một điểm phía trên cách cửa một con sông khoảng 1km. Nhà cửa ở khu vực này đã bị sóng thần cuốn trôi. 12g11: Số liệu mới: 8.377 ngừoi chết, 12.722 mất tích. Cảnh sát trưởng tỉnh Miyagi tuyên bố: Chúng tôi cần nời để quàng 15.000 thi thể. Đây là tỉnh bị tàn phá nặng nề nhất.Tại thành phố Ishinomaki, người ta vẫn chưa xác định được mức độ thiệt hại do hệ thống liên lạc đang gặp khó khăn. Người ta cho rằng, tổng số người mất tích sẽ lên tới khoảng 10.000 người. (NHK)

02g00: Bụi phóng xạ sẽ đến lãnh thổ Pháp vào thứ tư hoặc thứ năm tuần tới theo thông tin từ Viện An toàn hạt nhâ Pháp sau các nghiên cứu mô hình. Tuy nhiên lượng tập trung Cesium 137 trong không khí là rất thấp và không thể phát hiện được bởi 170 trạm đo lường nên sẽ không có hậu quả gì đối với sức khỏe và môi trường.

Hôm qua, bụi phóng xạ cũng đã phủ phần lớn bầu trời Bắc Mỹ, Đông Bắc Siberie

00g 04: Tổng số lượng người chết và mất tích được xác nhận là 19.399, trong đó có 7.653 chết, 11.746 mất tích. Chính quyền e rằng con số này còn ccách rất xa thực tế bởi nhiều vùng dân cư rộng lớn của bờ Thái Bình Dương trên đảo Honshu đã bị tàn phá hoàn toàn.

Thứ bảy 19-3

20g29: Nhân viên của TEPCO bị phơi nhiễm phóng xạ quá giới hạn (NHK). Theo Công ty Điện lực Tokyo, nhân viên làm việc tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã bị phơi nhiễm phóng xạ cao hơn mức quy định hiện hành.

Từ trước đến nay, Điện lực Tokyo đặt giới hạn phơi nhiễm phóng xạ ở mức 100 milisievert cho mỗi ca làm việc trong trường hợp khẩn cấp tại các nhà máy điện hạt nhân. Nhưng nhiều nhân viên tham gia công tác làm mát các lò phản ứng gặp sự cố sau động đất, đã bị phơi nhiễm phóng xạ ở mức cao hơn 100 milisievert.

Công ty Điện lực Tokyo quyết định nâng giới hạn này lên mức 150 milisievert, đối với một số nhân viên làm việc bên ngoài nhà máy, do sự cố hiện nay chưa từng xảy ra và cần có giải pháp ngay lập tức. Bộ Y tế Nhật Bản đã nâng mức giới hạn này lên 250 millisievert.

Điện lực Tokyo cho biết, công ty sẽ không cử những nhân viên bị phơi nhiễm phóng xạ ở mức cao hơn 100 milisievert đến hiện trường nữa.

18g49: Theo NHK, Công ty Điện lực Tokyo cho biết, hôm nay 19/3, đã khôi phục thành công nguồn điện bên ngoài cho Lò phản ứng số 1 và số 2, và sẽ khôi phục điện cho Lò số 4 trong ngày mai,

Chủ nhật 20/3.

Máy phát điện khẩn cấp bị hỏng đã khiến nhà máy này mất đi khả năng làm nguội lò phản ứng và bể chứa các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, làm gia tăng nguy cơ rò rỉ một lượng lớn chất phóng xạ.

Công ty này cho biết, sẽ cố gắng khôi phục điện cho các lò phản ứng còn lại tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 trong ngày mai, Chủ nhật 20/3.

Tuy nhiên, có lẽ là sẽ cần có thêm thời gian mới có thể phục hồi chức năng làm nguội, bởi một số thiết bị đã bị ngập trong nước biển khi sóng thần tràn vào.

18g15: Các vết phóng xạ được tìm thấy trong nước rô-bi-nê ở Tokyo và nhiều địa phương khác, TTX Kyodo dẫn theo nguồn tin Chính phủ.

17g30: Đặc phái viên tờ Liberation (Pháp) Sylvestre Huet báo về tòa soạn: "Thomas Houdré của Cơ quan An toàn Hạt nhân vừa cho tôi biết tình hình vẫn cự kỳ nghiêm trọng và chưa ổn định".

17g15: Động đất lại diễn ra ở Ibaraki cách Tokyo khoảng 100 km, đo được 6,1 độ Richter theo Khí tượng Thủy văn Nhật.

16g23: Một đường cáp điện đã được kết nối vào lò phản ứng số 2 của NM Fukushima nhằm kích hoạt lại hệ thống bơm. Tuy nhiên dòng điện vẫn chưa tái lập được, theo Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật. Chính phủ hy vọng sẽ có điện vào chủ nhật sau khi kết nối cáp giữa các lò 1,2,3,4.

15g: Nhiều vết phóng xạ bất thường được phát hiện trong sữa và trong rau xanh ở Tokyo và Ibaraki.Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Edano Yukio cho biết, chính phủ mới được thông báo lúc 5 giờ 30 phút chiều hôm thứ Sáu 18/3, theo giờ Nhật Bản, rằng người ta đã phát hiện thấy mức phóng xạ cao hơn chuẩn cho phép, ở sữa bò tươi từ một trang trại ở tỉnh Fukushima.

Ông cũng cho biết, vào lúc 11 giờ sáng nay 19/3, chính phủ nhận tin báo rằng, kết quả xét nghiệm do một viện nghiên cứu tại tỉnh Ibaraki tiến hành trên rau cải chân vịt cho thấy, 6 mẫu rau có mức phóng xạ cao hơn chuẩn cho phép. Trưa nay 19/3, Bộ Y tế đã yêu cầu tỉnh Ibaraki xác định xem các mẫu rau này đến từ đâu, và sẽ được phân phối tới nơi nào (NHK).

14g: Chính phủ quyết định bố trí lực lượng quân đội hỗ trợ lính cứu hỏa để bơm nước thường trực vào các lò phản ứng Fukushima.

Cũng ghi nhận thêm, hôm qua Chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương đã thông báo 450 chuyên viên kỹ thuật hạt nhân quân đội Mỹ sẵn sàng can thiệp trợ giúp Nhật khi có yêu cầu. Pháp và Nga cũng đã đề nghị trợ giúp tương tự.

13g: Các chuyên viên kỹ thuật điện cố gắng hết sức để tái lập nguồn điện cho 4/6 lò phản ứng để kích hoạt hệ thống bơm nước làm mát các thanh nhiên liệu.

12g: Mái công trình chứa lò phản ứng số 5 và 6 bị đục thủng để tránh nổ khí hydro, Tepco loan báo. Lò số 5 và 6 ít hư hại nhất vì hệ thống làm mát của chúng đã tiếp tục hoạt động sau động đất do có máy điện chạy diesel.

10g: Hai robot được tăng cường gồm robot máy xúc, máy ủi và robot vận tải. 130 tấn vật tư thiết bị cứu cấp vừa rời phi trường Pháp để đến Fukushima.

9g00:18.000 người chết và mất tích do động đất và sóng thần. NHK đưa tin cập nhật. Chi tiết như sau:

Tính đến hôm nay, thứ Bảy 19/3, cảnh sát Nhật Bản đã xác nhận 7.348 người thiệt mạng trong trận động đất và sóng thần khổng lồ tấn công vào vùng đông bắc của Nhật Bản hồi tuần trước. Khoảng 11.000 người vẫn còn mất tích.

Số người mất tích hiện nay chỉ gồm những người đã được báo với cảnh sát.

Tại tỉnh Miyagi, 4.289 người được xác nhận đã chết và 2.252 người mất tích.

Tỉnh Iwate xác nhận 2.356 người chết, và 4.253 người mất tích.

Tỉnh Fukushima xác nhận 647 người chết và 4.437 người mất tích.

0g01: Công bố mới về chiều cao của sóng thần ngày 11-3: Viện nghiên cứu về Cảng và Sân bay Nhật Bản vừa công bố trên nhật báo Yomiuri Shimbun kết quả nghiên cứu mới, theo đó thì đợt sóng thần vừa qua có cao độ tới 23m chứ không phải 10m như số liệu cũ.

Tài liệu lịch sử ghi nhận: Đợt sóng thần dữ dội nhất xảy ra năm 1896 với chiều cao là 38,2m.

Thứ sáu 18-3

23g30: Serbie cho biết sẽ hỗ trợ Nhật 750.000 Euro

20g45: Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế thông báo Hội đồng lãnh đạo sẽ có cuộc họp bất thường vào sáng thứ hai 21-3 tại trụ sở đặt ở Vienne (Áo). Tổng Giám đốc Yukiya Amano sẽ trình bày báo cáo cho các quốc gia thành viên về tình hình khủng hoảng hạt nhân khẩn cấp ở Nhật, ghi nhận qua chuyên viếng thăm của ông trong ngày 17 đén 19 tháng 3.

Ghi chú: Cơ quan này đã bị chỉ trích về tính thụ động trong vụ khủng hoảng hạt nhân Nhật.

20g00:  NHK cập nhật số liêu thiệt hại về người như sau: "Cảnh sát Nhật Bản cho biết, tính đến nay số người chết trong trận động đất và sóng thần thứ Sáu tuần trước lên tới 6.911 người và 10.316 người mất tích. Người ta nghĩ rằng số người mất tích còn cao hơn nhiều, vì có gia đình cả nhà bị chết nên không ai báo cáo. Đây là thiên tai nặng nhất của Nhật Bản kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2. Tổng số người chết, vượt quá con số kỷ lục được ghi nhận trước đây là 6.434 người, trong trận động đất Hanshin vào năm 1995. Tại tỉnh Miyagi, 4.030 người được xác nhận là chết và 2.214 người mất tích. Tỉnh Iwate có 2.223 người chết và 4.253 người mất tích. Tỉnh Fukushima có 602 người chết và 3.844 người mất tích. Tỉnh Aomori 3 người chết. 2 tỉnh Yamagata và Hokkaido mỗi tỉnh 1 người chết. Tại vùng Kanto, tỉnh Ibaraki có 19 người chết, Tỉnh Chiba 16 người và Tokyo có 7 người chết."

Des excuses officielles


Lãnh đạo Công ty Điện lực Nhật Bản Tepco cúi đầu xin lỗi trong một cuộc họp báo (ảnh: Kyodo/Reuters)

18g18: Thủ tướng Nhật Naoto Kan xuất hiện trên truyền hình: Ở NM Fukushima, tình hình vẫn rất trầm trọng nhưng chắc chắn chúng ta đã tìm được lối thoát. Nước Nhật có khả năng vượt qua thảm kịch này. Ông Kan kêu gọi đoàn kết dân tộc.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 có thể bị phá hủy ảnh 2

18g: Các khách sạn Hong Kong quá tải do tiếp đón dân di tản

17g55: Sứ quán Phần Lan ở Tokyo được chuyển về Hiroshima ở miền Nam nước Nhật để tránh phóng xạ.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 có thể bị phá hủy ảnh 3

Bản đồ các khu vực an toàn quanh 2 nhà máy điên Fukushima:
Vòng tròn có màu hồng đậm là vùng đã di dân.
Vòng tròn thứ nhì màu nhạt hơn: Vùng tạm cư cách nhà máy 30km.
Vòng tròn thứ ba nhạt nhất: Vùng dự trữ để di dân khi phóng xạ nghiêm trọng.

16g57: Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật nâng mức báo động tai biến hạt nhân từ 4 lên 5 theo thang INES. Pháp vẫn giữ mức 6/7 đối với tai biến này của Nhật. Thang đo quốc tế về mức độ nghiêm trọng của sự cố hạt nhân có 7 cấp, trong đó những vụ tai nạn cấp 4 chỉ gây nên những hậu quả ở quốc gia. Cấp độ 5 được dành cho những sự cố có tác động trên phạm vi rộng hơn.

Theo tiêu chí quốc tế, đặc điểm của những vụ tai nạn hạt nhân cấp độ 5 là lõi lò phản ứng bị hư hại, giải phóng một lượng lớn chất phóng xạ ra ngoài, làm tăng nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ và tử vong của người dân.

Với cấp độ mới, mức độ nghiêm trọng tại nhà máy Fukushima I tương đương với vụ tai nạn tại nhà máy Three Mile Island tại bang Pennsylvania, Mỹ năm 1979.

15g30: Nước trong hồ chứa tiếp tục sôi, nhiều biện pháp làm mát mới được thực hiện.

14g: Sơ kết tạm thời thiệt hại về ngừoi đã vượt qua số lượng trong vụ đông đát ở Kobé năm 1994: 16.600 người chết và mất tích, trong đó 6.405 người được xác nhận đã chết, 10. 259 người mất tích. 2409 người khác bị thương. Trong vài giờ tới bản sơ kết này sẽ năgj nề thêm vì các lực lượng cứu hộ gần như đã tuyệt vọng, không tìm thấy thêm được người sống sót.

13g: Nhà sản xuất ô tô Nissan chuẩn bị thử nghiệm những chiếc ô tô đầu tiên sau thảm họa động đất để chứng tỏ không bị ảnh hưởng.

12g: Chiến dịch làm mát lò số 3 tái khởi động. Hàng chục xe bồn trang bị súng phun nước bắt đầu đưa hàng chục tấn nước vào lò để ngăn việc tan chảy của các thanh nhiên liệu.

Le réacteur 4, sur une image prise hier.

Lò phản ứng số 4, ảnh chụp ngày 17-3 (Reuters)

http://sciences.blogs.liberation.fr/.a/6a00e5500b4a6488330147e34c095a970b-pi

Xe cứu hỏa tập trung ở Iwaki để vào NM Fukushima


15g: Cơ quan Năng lương Nguyên tử quốc tế thông báo sẽ tiến hành đo mức độ phóng xạ ở Tokyo, dự kiến vào tối nay 18-3, để làm yên lòng dân chúng. Tổng Giám đốc của cơ quan này Yukiya Amano thông báo qua hãng tin Jiji.
2g02: Thông tín viên báo Le Monde gởi về bài viết : 20.000 người còn bị cô lập trong các vùng đổ nát, không có thực phẩm và nước.Yomiuri Shimbun tờ nhật báo lớn nhất nước Nhật cho biết dịch cúm có nguy cơ bùng nổ trong các trại tạn trú, nửa triệu dân ơ đây đang kiệt sức, hệ miễn dịch suy yếu.Hàng trăm người đã chết trong các trại tạm trú nhất là người già vì suy kiệt và stress, Yomiuri và Mainichi đưa tin.

Exténués


Tìm kiếm vô vọng trong đổ nát (ảnh Reuters)

Thứ năm 17-3

23g46: Tờ Los Angeles Times báo cáo "ý kiến của các chuyên gia": Các phân tử phóng xạ đã đến bờ biển California nhưng chưa thể đánh giá chính xác mức độ tổng quát.

23g30: Lầu Năm góc gởi 9 chuyên gia quân sự về nguy cơ hạt nhân để đánh giá tình hình phát tán bụi phóng xạ và chuyển đến Chính phủ Nhật 100 bộ y phục bảo vệ. Chín chuyên gia này sẽ làm việc với Chính phủ Nhật và cố vấn cho các lực lượng cứu hộ Mỹ để xác định mức độ cần thiết của các lực lượng này trong sứ mạng hỗ trợ.

22g24: NHK đưa tinLực lượng Phòng vệ Nhật đã kết thúc việc phun nước vào lò phản ứng số 3. Lực lượng này đã bắt đầu công việc lúc 17g35 với năm xe cứu hỏa đặc biệt và 30 tấn nước. Các xe này được thiết kế giúp nhân viên có thể ở lại trong xe khi phun nước. Văn phòng liên quân xác định nước phun đã vào được tới khu vực lò phản ứng.

20g20: Bộ trưởng Môi trường Pháp Nathalie Kosciusko-Morizet: Những cố gắng hiện đang diễn ra để làm mát các lò phản ứng là một lý do hy vọng. Giám đốc An toàn Hạt nhân Thierry Charles: Tình hình vẫn đáng lo ngại nhưng việc tiếp nước vào lò đã có những thành công, điều này cho phép ổn định mực nước trong hồ chứa trong khi hôm qua thông tin chủ yếu là báo động nghiêm trọng.

Cần nhắc lại: Pháp rất bi quan về thảm họa hạt nhân có thể xảy ra khi đánh giá mức khủng hoảng ở Nhật lên đên câp 6/7 theo thang INES, Pháp cũng là quốc gia sớm có những biện pháp đối phó khi tình hình xấu nhất xảy đến.

TIẾN TRÌNH PHÂN TÁN MÂY PHÓNG XẠ TRÊN THÁI BÌNH DƯƠNG 

Mây hình thành từ vụ nổ lò phản ứng số 3 của NM Fukushima Daiichi trên Thái Bình Dương, trong quá trình đó, bụi phóng xạ theo mưa rải rắc trên biển và nhạt dần trước khi đến bờ Tây nước Mỹ.

Trên đồ họa, cột màu đứng biểu diễn nồng độ bụi phóng xạ giảm dần từ trên xuống dưới (màu đỏ là nồng độ cao, tím là nồng độ thấp). Đồ họa được lập bởi Aeronomi.be và dẫn lại trên nhật báo Le Monde của Pháp hôm nay 17/3. Trên đồ họa bạn cò thể thấy tiến trình di chuyển và độ đậm đặc của bụi phóng xa trong mây từ ngày 14 dến 20/3 theo hướng từ Nhật đến Mỹ.

19g10: Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy tỏ ý muốn đến Nhật ngay khi có thể được để bày tỏ tình đoàn kết Pháp-Nhật
19g: Chính phủ Nhật chính thức thjông báo tối nay 17-3 có thể cúp điện trên diện rộng, nhất là ở Tokyo vì mức sản xuất điện hạ thấp

17g38: Việc sử dụng xe bồn với súng phun nước không thể thực hiện vì bức xạ tăng cao, theo NHK. Trước đó, kết quả dùng trực thăng cũng không đạt yêu cầu. Người dân Nhật, nhất là ở Tokyo, vẫn bình tĩnh và kỷ luật một cách đáng ngạc nhiên trong hoàn cảnh kinh hoàng như thé. Họ sẵn sàng chờ hướng dẫn của Chính phủ.
15g: Trung quốc lên tiếng yêu cầu thông tin về NM Fukushima: Chúng tôi hy vọng rằng phía Nhật công bố thông tin, kể cả đánh giá và dự báo, một cách chính xác và kịp thời.

14g04: Một phần nước Nhật có nguy cơ mất điện hoàn toàn. Bộ trưởng Công nghiêp Banri Kaieda cho biết. Hãng ô tô GE của Mỹ đã gởi máy phát điện chạy bằng ga đến hỗ trợ Nhật, 3 trong 10 máy đầu tiên đã được chuyển tới Florida để vận chuyên bằng máy bay đên Nhật hôm nay.

9g 40: Trực thăng bắt đầu đổ nước vào hai nhà máy số 3 và4, hơn 30.000 lít nước đã được tưới.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 có thể bị phá hủy ảnh 7

Ảnh Reuters

3g30: Anpex, nhà sản xuất hàng đầu thuốc viên Iodure de potassium của Mỹ tuyên bố hết hàng vì yêu cầu quá lớn. Khách mua chủ yếu đến từ bờ Tây nước Mỹ. Một lượng quan trọng khác được đặt bởi các nước Nhật, Hàn quốc và châu Á nói chung.

En France, les comprimés d'iode stable, qui permettent de protéger la thyroïde des radiations, sont distribués sur ordre des préfets.

Những viên thuốc iodure de potassium đang trở nên khan hiếm ở Bờ tây nước Mỹ
và đang được săn lùng ở Pháp

1g50: Cơ quan Điều phối Năng lượng Hạt nhân Mỹ cho biết hồ chứa của lò phản ứng số 4 đã cạn, điều này làm cho bức xạ tăng lên cực kỳ cao

1g00: Bộ trưởng Bộ Môi trường Pháp Nathalie Kosciusko-Morizet nhận định: Nếu đi tới tận cùng kịch bản thảm họa thì tai nạn hạt nhân ở Fukushima có thể dẫn tới mưa phóng xạ trên lãnh thổ Pháp nhưng ở mức độ không nguy hiểm với sức khỏe con người. Bộ trưởng nhấn mạnh: Mưa phóng xạ diễn ra ở diện rộng trên một phần diện tích Bắc bán cầu, và trên một tỉ lệ nhỏ của lãnh thổ Pháp. Phát biểu được đưa ra tại cuộc họp của nhóm hạt nhân Quốc hội Pháp.
0g50: Công ty Eqecat, chuyên gia trong lĩnh vực tính toán rủi ro Mỹ ước tính thiệt hại tài sản do động đất và sóng thần ở Nhật vào khoảng từ 12 đến 25 tỉ USD.
0g20: Một trong những nhật báo lớn nhất Nhật Bản, Mainichi Shimbun ấn hành vào lúc 20g45 giờ địa phương một thông cáo của 4.500 nhà khoa học yêu cầu Chính phủ và Tepco công khai những thông tin liên quan đến khủng hoảng hạt nhân ở NM Fukushima, cáo bạch những gì Chính phủ định làm và chuyển thông tin đến các chuyên gia để họ xác định mức độ báo động. Liên quan đến tình hình này, cần nhắc lại rằng từ thứ ba 15-3, Cơ quan An toàn hạt nhân Pháp đã đánh giá sự cố hạt nhân Nhật ở mức 6/7 theo thang sự cố quốc tế INES nhưng Chính phủ Nhật vẫn cố gắng duy trì đánh giá ở mức 4 (tai nạn với hậu quả cục bộ). Đánh giá này đã không thuyết phục dư luận chuyên gia quốc tế dù tình hình ngày càng xấu đi.
Thứ tư 16-3
23g30: Ca sĩ Mỹ Lady Gaga vui mừng thông báo các fan của cô đã ủng hộ 250.000 USD trong việc đấu giá chiếc vòng cao su có dòng chữ "Chúng ta cầu nguyện cho nước Nhật", để giúp nạn nhân động đất và sóng thần.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 có thể bị phá hủy ảnh 9

22g25: Liên minh Châu Âu yêu cầu kiểm soát phóng xạ trong các thực phẩm nhập từ Nhật Bản.
21g45: Ủy viên phụ trách năng lượng của Liên minh Châu Âu Gunther Oettinger cho rằng tình hình của nhà máy Fukushima đã nằm ngoài vòng kiểm soát và đề cập đến từ "thảm họa thật sự".

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 có thể bị phá hủy ảnh 10

Trang web của Báo ảnh Paris Match đưa bức ảnh này của Kyodo/Reuters lên vedette với chú thích "Nhật Bản : Nỗi đau câm lặng", dân tộc Nhật là bằng chứng của một phẩm cách trước thảm họa nhưng đằng sau tấm gương đó, ẩn dấu nỗi đau khổ nội tâm tột cùng.
21g50: Thị trưởng TP Ishinomaki thuộc tỉnh Miyagi báo tin ước khoảng 10.000 cư dân của thành phố này mất tích.
Mọi người trên thế giới đang chia buồn với nạn nhân của trận động đất và sóng thần qui mô lớn tại Nhật Bản vào thứ sáu tuần trước.
Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc tổ chức phút mặc niệm, khi khai mạc phiên họp hôm thứ ba, 15-3. Ông Joseph Diess, Chủ tịch Đại Hội đồng, bày tỏ tình cảm sâu sắc, nói rằng cộng đồng quốc tế phải một lòng ủng hộ Nhật Bản.
Tại Vienna, Áo, khoảng 500 người tập họp trước trụ sở quốc hội để chia buồn với những nạn nhân tại Nhật Bản, sau khi trên internet và tin nhắn kêu gọi tổ chức đêm không ngủ.
Những người tham dự đốt đèn cầy và cầu nguyện cho nạn nhân. Một nữ sinh viên nói rằng, cô muốn làm điều gì đó cho nhân dân Nhật Bản. Cô nói, cô hy vọng là Nhật Bản sẽ vươn lên trở lại ngay sau thiên tai này.

21g30: Lần đầu tiên Đài truyền hình NHK phát đi bản tin khí tượng đặc biệt về độ phóng xạ microsievert, Tokyo có tỉ lệ bất thường cao nhất. Trước đó, tại cuộc họp của Ủy ban Đối phó Tình trạng Khẩn cấp của Chính phủ, Thủ tướng Kan chỉ thị Bộ Khoa học, cùng với Cảnh sát và Lực lượng Phòng vệ, hãy đo chính xác mức độ phóng xạ. Sau đó ông ra lệnh cho Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp tổng hợp các dữ liệu này, để báo cho quần chúng tin tức chính xác, về mức an toàn và không an toàn (NHK).

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 có thể bị phá hủy ảnh 11

Bản tin đặc biệt của NHK

20g30: Đức kêu gọi dân Đức ở Nhật hãy rời ngay Tokyo và Yokohama đi về Osaka hoặc rời khỏi Nhật qua cửa khẩu Osaka. Người phát ngôn chính phủ Đức phát biểu tại cuộc họp báo: Tính hình khủng hoảng hạt nhân ở phía Bắc nước Nhật đang trầm trong thêm, đó là lý do của lời cảnh báo này.
18g50: Trả lời phỏng vấn sau cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng Pháp, người phát ngôn của Chính phủ Pháp François Baroin xác nhận: Chính phủ Pháp đã đề cập đến kịch bản tồi tệ nhất hoàn toàn có thể và có khả năng diễn ra. Nhận định này dựa trên tiến triển của tình hình từ thứ sáu đến nay và những khó khăn của Chính phủ Nhật. Trong kịch bản tồi tệ này, dự báo thảm họa có thể có tầm ảnh hưởng lớn hơn vụ Tchernobyl, theo quan điểm Pháp.
Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Christian Lagarde cho biết bà đã yêu cầu tiến hành cuộc họp các Bộ trưởng Tài Chính G7 (G8 không có Nga) và các Ngân hàng trung ương để xem xét các kế hoạch Tài chính liên quan tới thảm họa Nhật.
18g30: Chính phủ Nhật cho lệnh dung xe bồn và vòi phun để tưới nước vào lò số 4 của NM Fukushima- Nguồn tin của NHK.
17g50 giờ VN: Bắc Kinh cho lệnh kiểm tra tổng quát độ an toàn của các nhà máy điên hạt nhân. Đồng thời, Chính phủ cũng ra thông báo chính thức yêu cầu ngừng các dự án điện hạt nhân mới.
17g15: Bể chứa các thanh nhiên liệu ở lò số 4 trở thành điểm nóng bỏng. Nguy cơ thải phóng xạ vào khí quyển là hiện thực không xa, đó là đánh giá của Cơ quan An toàn Hạt nhân Pháp.
Cần ghi nhận ở đây: Nhật là cường quốc điên hạt nhân thứ ba trên thế giới với 55 lò phản ứng, Pháp đứng thứ nhì với 58 lò và Mỹ đứng đầu thế giới với 104 lò.
16g50 (18g50 giờ địa phương): Trời tối dần, nỗ lực bay không thể thực hiện được nữa trong khi thời gian rất khẩn trương. Các ê-kíp kỹ thuật nghiên cứu các biện pháp từ mặt đất để rót nước vào bể chứa các thanh nhiên liệu đang nóng lên đến mức đáng lo ngại.

16g40: Phát ngôn viên Chính phủ Yukio Edano nói ngoài phạm vi 20km quanh nhà máy Fukushima không có gì nguy hiểm với sức khỏe con người.

16g10: Trực thăng triển khai việc rót nước vào lò nhưng mọi nỗ lực thất bại bởi phóng xạ rất cao. Người phát ngôn của Bộ năng lượng Nhật nói: Chúng tôi biết cách chiến đấu với việc cháy rừng nhưng hoàn toàn không có kinh nghiệm với một nhà máy điện nguyên tử. Dù sao đây là tình trạng khẩn cấp, chúng tôi vẫn phải thử.

15g30: Trung quốc lo lắng: Hủy bỏ các chuyến bay, di tản dân, kiểm soát phóng xạ trên du khách ở vùng biên giới. Lò phản ứng số 4 chỉ cách biên giới Trung Quốc 1.000km và cách Bắc Kinh 2.000km.
14g45: Nhật Hoàng lên truyền hình bày tỏ sự lo lắng tột độ và ban lệnh : Cả nước cùng tập trung cho chiến dịch cấp cứu.
Japon : l'empereur Akihito intervient à la télévision
Nhật Hoang Akihito: Tôi cầu nguyện cho sự an toàn của tất cả mọi người. K
ể từ bây giờ, cả nước cùng tham gia chiến dịch cấp cứu...
Nhật báo Le Figaro của Pháp hôm qua 15-3 đã có bài viết giới thiêu "Những công nhân cảm tử hy sinh cho cuộc sống của dân Nhật và các nước láng giềng". Đó là đội công nhân tình nguyện gồm 50 người (bình thường lực lượng này gồm 800 người), họ chấp nhận điều kiện nguy hiểm và khắc nghiệt nhất của một nhà máy đang trên tiến trình tự hủy để bằng mọi giá hạn chế sự tan chảy của lõi phản ứng, dấu hiệu của phóng xạ phát tán, rất nguy hiẻm cho các dân tộc láng giềng. Nhiệm vụ của họ là bơm nước vào lò phản ứng để làm mát lõi.
Ở Tchernobyl trước đây có hàng chục người như vậy, tất cả đều chết sau thảm họa vài tháng. Hôm qua, những công nhân tình nguyện này đã được tưởng niệm sống.
14g: Chủ tịch Công ty Điện lực Pháp tuyên bố đã chuẩn bị gởi các nhóm chuyên viên và vật tư có thể gồm hơn 10 máy phát điện để hỗ trợ Điện lực Nhật Bản.

10g13: Phát ngôn viên Chính phủ tuyên bố đã sẵn sàng mời quân đội Mỹ hợp tác để ngăn ngừa thảm họa hạt nhân.
10g02: Một cơn địa chấn mạnh lại diễn ra ở Đông Tokyo, tâm chấn ở độ sâu 10km, không có báo động sóng thần.

10g31: Nhân viên của NM Fukushima được di tản vì phóng xạ gia tăng đột ngột, Chánh Văn Phòng Nội các Yukio Edano nói: Đây là biện pháp tạm thời. Theo một chuyên viên an toàn hạt nhân thì lệnh rút này đã được ban ra từ 8g40 sáng giờ VN (10g40 giờ địa phương).

Les réacteurs numéro 3 et 4 de la centrale de Fukushima Dai-Ichi.
Lò phản ứng số 3 và số 4 của NM Fukushima Daiichi (NM 1). Ảnh Reuters

(Còn tiếp tục cập nhật)

GMtổng hợp ( Libération, Le Figaro, NHK, TV5, Le Monde, Reuters, AFP, Paris Match, LA Times)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm