Nhà máy hóa học ở Trung Quốc phát nổ

Vụ nổ xảy ra vào tối 6-4, tại nhà máy ở vùng Chương Châu, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc) thông báo có một nạn nhân bị thương.
Nhà máy gặp nạn nói trên là nơi sản xuất paraxylene (PX), một chất dễ cháy sử dụng trong sản xuất polyester và nhựa.
Sở cứu hỏa Chương Châu cho biết có khoảng 430 lính cứu hỏa tại hiện trường. The Post dẫn lời một cư dân sống đối diện bến cảng của nhà máy, cách khoảng 10km, rằng nhà ông ta đã rung lắc cùng với vụ nổ.

 Biểu tình chống các nhà máy PX vào năm ngoái ở Quảng Đông leo thang thành bạo lực

Đám cháy có thể nhìn thấy từ xa 

 Ngọn lửa ở Chương Châu chiếu sáng cả trời đêm

The South China Morning Post đưa tin đây là vụ nổ thứ hai của nhà máy trong vòng hai năm qua. Nhà máy ở Chương Châu được điều hành bởi công ty Dragon Aromatics, một trong những nhà sản xuất PX tư nhân lớn nhất ở Trung Quốc. Phía này vẫn chưa có bình luận gì.
Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cung cấp vài cảnh quay của đám cháy nhưng không cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể. Tân Hoa Xã cho hay vụ nổ xảy ra vào khoảng 19:00 theo giờ địa phương (11:00 GMT).
 
Sự thật về Paraxylene (PX)
Nguyên vật liệu cơ bản mà khi tinh chế được sử dụng để làm nên nhựa plyethylene terephthalate (PET)
Những sợi đã được chế tạo dùng làm vỏ chai, các loại hộp và cả vải quần áo, rèm cửa, phim chụp ảnh và chụp X-quang.
Nó có thể gây chóng mặt và buồn nôn nếu hít phải. Nếu tiếp xúc với da, nên rửa sạch rồi dùng xà phòng và nước rửa thật kĩ. Nó thậm chí cò thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.
Các cuộc biểu tình vẫn rất ít ở Trung Quốc bởi vì nó là bất hợp pháp khi không được cho phép nhưng những chiến dịch môi trường ngày càng nhiều.
Những năm gần đây paraxylene đã trở thành vấn đề trung tâm trong các cuộc biểu tình, buộc các nhà máy phải hoãn lại và cũng đồng thời làm mất tinh thần của chính phủ quốc gia.
Một cuộc biểu tình về nhà máy PX ở Maoming, phía nam tỉnh Quảng Đông, đã trở thành bạo lực hồi tháng tư rồi với hơi cay và một số người biểu tình bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm