Nhà máy khí đốt ở Pháp bị tấn công khủng bố

Gần sáu tháng sau vụ tấn công kinh hoàng vào tờ báo biếm Charlie Hebdo ở thủ đô Paris (17 người chết), một vụ tấn công khủng bố mới lại xảy ra ở Pháp.

Cái đầu móc vào hàng rào

Báo Le Figaro (Pháp) đưa tin vụ tấn công xảy ra sáng 26-6 (giờ địa phương). Mục tiêu là nhà máy khí đốt công nghiệp của chi nhánh Tập đoàn Air Products (Mỹ) trong khu công nghiệp tại thị trấn Saint-Quentin-Fallavier thuộc tỉnh Isère (vùng Rhône-Alpes).

Nhiều xe cảnh sát, xe hiến binh, xe cứu hỏa cùng với lực lượng đặc nhiệm hiến binh đã được điều động đến hiện trường.

Các nhân chứng cho biết khoảng 10 giờ sáng, một chiếc ô tô tông hàng rào bảo vệ và chạy vào trong nhà máy rồi cố tình tông các bình khí đốt. Sau đó một tiếng nổ lớn vang lên.

Hung thủ có cầm theo cờ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (tự xưng).

Báo Le Figaro cho biết nhận được tin báo, tổ cảnh sát đầu tiên đến hiện trường đã thấy một cái đầu bị cắt móc vào hàng rào nhà máy cùng với hai lá cờ có ghi chữ Ả Rập. Một thi thể bị cắt đầu được tìm thấy cạnh đó.

40 nhân viên nhà máy đã được sơ tán ngay. Một nghi can đã bị bắt.

Trên các mạng xã hội lập tức lan truyền một bức ảnh được cho là của hung thủ. Báo Le Monde cho biết thật ra đó là ảnh của một tay súng Hồi giáo cực đoan người Albania đã bị tiêu diệt ở Syria hồi tháng 8-2014.


Cảnh sát phong tỏa hiện trường nhà máy của Air Products. Ảnh: AFP

Tổng thống khẳng định khủng bố

Thủ tướng Manuel Valls đang công du ở Nam Phi đã yêu cầu bộ trưởng Nội vụ đến ngay hiện trường và chỉ thị tăng cường cảnh giác tại mọi mục tiêu nhạy cảm trên toàn vùng Rhône-Alpes.

Trưa cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đã đến hiện trường. Tỉnh trưởng tỉnh Isère và công tố viên nước Cộng hòa đã có mặt.

Tổng thống Pháp François Hollande đang ở Brussels (Bỉ) tham dự hội nghị thượng đỉnh EU đã quay về Pháp ngay. 15 giờ cùng ngày, ông họp khẩn Hội đồng Quốc phòng.

Lúc 17 giờ 48, Tổng thống François Hollande phát biểu trên truyền hình thông báo: “Vụ tấn công này là một chiếc xe ô tô do một người điều khiển và có thể có một người nữa đi theo lao vào một cơ sở được xếp hạng Seveso với nhiều bình khí đốt”.

Ông khẳng định: “Ý đồ rõ ràng là gây nổ. Vụ tấn công này mang bản chất khủng bố”.

Ông kêu gọi trong giờ phút này nên bày tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân. Ông cho biết lúc sáng Hội đồng châu Âu đã bày tỏ tình đoàn kết với ông. Ông trấn an rằng nước Pháp không nên nhượng bộ sợ hãi, phải tự bảo vệ và tiêu diệt các tổ chức khủng bố đe dọa.

Phác họa chân dung hung thủ

Chiều 26-6, tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve thông báo nghi can bị bắt 35 tuổi, tên là Yassin Salhi, cư trú gần Lyon.

Năm 2006, nghi can được đưa vào hồ sơ theo dõi phiếu S (nghĩa là An ninh quốc gia) về hành vi Hồi giáo cực đoan nhưng hồ sơ không được cập nhật tiếp theo vào năm 2008.

Nghi can có tham gia phong trào Hồi giáo Salafi nhưng không tham gia hoạt động khủng bố. Nghi can này cũng không có tiền án.

Hồ sơ S được dùng đối với các đối tượng bị tình nghi chuẩn bị hành động chống nước Pháp. Hồ sơ này chỉ có giá trị trong hai năm. Nếu sau hai năm cơ quan tình báo nhận thấy cần thiết thì mới cập nhật hồ sơ.

Theo báo Le Parisien, nghi can đã lập gia đình và có ba con.

Báo Le Monde mô tả những người hàng xóm đều không tin nghi can Yassin Salhi có thể liên can đến vụ tấn công khủng bố. Yassin Salhi bị thương ở đầu và bị một nhân viên cứu hỏa khống chế bắt giữ tại nhà máy.

Thứ 6 đen tối ở Tunisia và Kuwait

Không rõ có phải là kế hoạch liên hoàn hay không, song song với vụ tấn công khủng bố ở Pháp, cùng ngày 26-6, hai vụ tấn công khủng bố đã xảy ra tại Tunisia và Kuwait.

Đài truyền hình quốc gia Tunisia đưa tin một phần tử khủng bố đã cầm súng bắn điên cuồng trên bãi biển trước hai khách sạn du lịch ở TP Sousse. Bộ Nội vụ Tunisia thông báo có 27 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là du khách châu Âu và 14 người bị thương.

Trên mạng Twitter đã phát tán hình ảnh (chưa xác minh) cho thấy thi thể một tên khủng bố nằm dưới đất với khẩu súng kế bên và nhiều thi thể nạn nhân nằm trên bãi biển bên cạnh ghế và dù che nắng (ảnh).

Hơn ba tháng trước, bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã tấn công vào bảo tàng Bardo ở thủ đô Tunis làm 21 du khách nước ngoài và một cảnh sát Tunisia thiệt mạng.

Trong khi đó, cùng ngày 26-6, tại Kuwait, tức ngày thứ 6 cầu kinh thứ hai trong tháng ăn chay Ramadan, một tên đánh bom tự sát đã cho nổ đai chất nổ mang trong người trong đền thờ Hồi giáo Imam Al-Sadek của các tín đồ Hồi giáo dòng Shiite tại khu phố Saouaber ở thủ đô Kuwait City.

Vụ đánh bom xảy ra vào lúc khoảng 2.000 tín đồ tập trung cầu nguyện. Theo thông tin ban đầu có 24 người thiệt mạng và khoảng 15 người bị thương. Ngay sau đó bọn Nhà nước Hồi giáo (dòng Sunni) đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Bọn chúng cho biết tên đánh bom tên là Abu Suleiman Al-Muwahed đã đánh bom vào mục tiêu là các tín đồ Hồi giáo dòng Shiite.

Cuối tháng 5, Kuwait đã lên tiếng kêu gọi các nước Hồi giáo tăng cường chống Hồi giáo cực đoan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm