Nhà nước Hồi giáo IS tung video thiêu sống phi công Jordan

Đoạn video dài 22 phút, đã được phía Jordan cho là xác thực, quay lại “đoạn kết” của viên phi công Muath al-Kaseasbeh, 26 tuổi, bị IS bắt giữ sau khi rơi máy bay ở Syria vào ngày 24-12 năm ngoái.

Trong đoạn băng video, Al-Kaseasbeh, trong bộ bijama màu cam, bị ép buộc phải nói. Một tên tường thuật nói tiếng Ả rập đã nguyền rủa các quốc gia Ả rập, bao gồm Jordan, về việc tham gia vào các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu chống lại tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Các thành viên IS sau đó đã châm lữa thiêu sống viên phi công Jordan. Có thể nghe thấy tiếng kêu của anh khi anh ngã quỵ xuống. Sau khi bị giết, viên phi công bị thiêu trụi và chiếc lồng giam giữ anh bị chôn vùi bằng một xe ủi. 

Đoạn băng ghi hình viên phi công Jordan bị thiêu sống được tung ra bởi bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS 
Đoạn băng kết thúc với phát ngôn của bọn khủng bố rằng chúng sẽ thưởng 100 tiền vàng Dinar cho bất kì người Hồi giáo nào ở Jordan dám giết những phi công Jordan có tên tuổi và quê quán như trong hình mà IS đưa ra. 

Tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng trước đó đã đề nghị trao đổi Al-Kaseasbeh để chuộc Sajida al-Rishawa, một nữ sát thủ Iraq đang bị giam ở Jordan sau vụ tấn công đánh bom tự sát giết chết 60 người ở thủ đô Amman năm 2005. 

Jordan đã có hành động đáp trả ngay lập tức bằng khi cho thuyên chuyển ít nhất 3 tù nhân thuộc phần tử thánh chiến Hồi giáo, trong đó bao gồm al-Rishawwi và Ziad Al-Karbuli, nguyên sĩ quan hầu cận Abu Musab al-Zarqawi – một mật vụ của Al Qaeda người Jordan bị giết vào năm 2006, chuẩn bị đưa ra tử hình chỉ trong vài giờ. 

Viên phi công Muath al-Kaseasbeh, 26 tuổi, bị IS bắt giữ sau khi rơi máy bay ở Syria vào ngày 24-12 năm ngoái

Kênh tin tức Al Mayadeen ở Lebanon tường thuật rằng Jordan sẽ tiến hành tử hình Al-Rishawi vào binh minh sáng hôm nay. 

Kênh tin tức truyền hình Al Arabiya ở Dubai đã tường thuật rằng quân đội Jordan đã thông báo cho gia đình viên phi công xấu số về cái chết của anh. Truyền hình Jordan cũng đã tường thuật phi công của nước này đã bị giết vào ngày 3-1. 

CIA và những nhà phân tích chống khủng bố cho biết đoạn băng này theo khuôn mẫu phổ biến trong những đoạn băng của tổ chức khủng bố IS. Các nguồn tin đã chứng minh rằng đây là đoạn băng có chất lượng nhất cho đến nay, điều này cho thấy bọn khủng bố đã mất nhiều thời gian để ghi hình và sản xuất. 

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Bernadette Meehan cho biết các quan chức điều hành đang tiến hành thẩm tra đoạn video. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm