Nhà nước Hồi giáo không lệ thuộc nguồn thu từ dầu mỏ

Báo dẫn nguồn từ số liệu của tổ chức Rand Corporation và Bộ Tài chính Mỹ đánh giá Nhà nước Hồi giáo thu vô mỗi ngày hơn 1 triệu USD và năm 2014 dầu hỏa chỉ mang lại 100 triệu USD trong hơn 1 tỉ USD thu nhập, trong đó có 600 triệu USD thu nhập từ đánh thuế và cưỡng đoạt. Phần lớn dầu thô sản xuất được chúng xài riêng.

Về các khoản chi của Nhà nước Hồi giáo, đa số chi phí được dùng để trả lương với số tiền chi từ 3 triệu đến 10 triệu USD mỗi tháng. Chúng cũng chi đầu tư cho các ủy ban, báo chí, tòa án, điều phối thị trường và chi cho dịch vụ rất ít. Chúng tập trung đầu tư cho con người chứ hạn chế chi cho cơ sở hạ tầng vì cơ sở hạ tầng sẽ trở thành mục tiêu tấn công và lãnh thổ chiếm đóng có thể thay đổi.

Trong khi đó, Reuters đưa tin Nhà nước Hồi giáo đã khăng khăng cho rằng có gián điệp cài vào nội bộ nên lực lượng đặc nhiệm Mỹ mới xâm nhập Syria và tiêu diệt được trùm Abu Sayyaf người Tunisia (phụ trách tài chính).

Trong chiến dịch đột kích bằng trực thăng rạng sáng 16-5 tại tỉnh Deir ez-Zor (Syria), lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt Abu Sayyaf, Abu Al Tam người Saudi Arabia (phụ trách dầu mỏ tại địa phương), Abu Mariam (phụ trách thông tin liên lạc). Hai anh em của Abu Sayyaf bị thương. Vợ tên này bị bắt.

Nhà nước Hồi giáo khẳng định phải có gián điệp thì biệt kích Mỹ mới biết rõ căn nhà nơi Abu Sayyaf và gia đình ở. Lúc đột kích không có nhiều lính gác. Khu nhà Abu Sayyaf và gia đình cư trú gồm khoảng 50 lô với mỗi lô bốn tầng, trước đây được chính phủ Syria xây làm nhà tập thể cho công nhân dầu khí.

Nhà nước Hồi giáo đã thề truy tìm cho ra người chỉ điểm đồng thời tăng cường kiểm soát quy trình tuyển mộ người và dự định lập một đơn vị đặc biệt phụ trách ngăn chặn biệt kích Mỹ xâm nhập.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm