Nhà sư tự thiêu vì thỏa thuận nô lệ tình dục Hàn-Nhật

Một nhà sư Hàn Quốc vừa qua đời tại bệnh viện sau hai ngày nguy kịch vì phỏng nặng sau khi tự thiêu để phản đối thỏa thuận giữa chính phủ và Nhật về vấn đề nô lệ tình dục Hàn Quốc.

AP dẫn thông tin từ một bệnh viện ĐH Quốc gia Seoul ngày 10-1 cho biết nhà sư 64 tuổi này tự thiêu lúc tham gia biểu tình phản đối Tổng thống Park Guen-hye ngày 7-1. Sau hai ngày điều trị ở bệnh viện, nhà sư này qua đời vào tối 9-1 vì phỏng quá nặng.

Nhà sư được đưa vào bệnh viện sau khi tự thiêu ngày 7-1. Ảnh: AP
Nhà sư được đưa vào bệnh viện sau khi tự thiêu ngày 7-1. Ảnh: AP

Bút tích để lại hiện trường cho thấy nhà sư này chỉ trích một thỏa thuận bà Park ký với Nhật năm 2015 về việc phụ nữ Hàn bị ép làm nô lệ tình dục cho lính Nhật thời chiến tranh thế giới thứ hai. Theo thỏa thuận này, Hàn Quốc sẽ kiềm chế chỉ trích Nhật về vấn đề này và sẽ cố gắng di dời bức tượng nô lệ tình dục thời chiến đặt trước đại sứ quán Nhật ở Seoul với điều kiện có lời xin lỗi của thủ tướng Nhật cộng với khoản hỗ trợ nhiều triệu USD.

Sở dĩ thỏa thuận với Nhật của bà Park bị chỉ trích vì nó không được sự đồng ý của các phụ nữ từng là nô lệ tình dục cho lính Nhật còn sống hiện nay.

Tương lai thỏa thuận này đang mơ hồ khi mới đây Nhật tuyên bố triệu hồi đại sứ và lãnh sự tại Hàn, ngưng đối thoại kinh tế vì dân Hàn dựng thêm một bức tượng tương tự trước lãnh sự quán Nhật ở TP Busan.

Vấn đề nô lệ tình dục đến nay vẫn là căng thẳng lớn giữa hai miền Nam và Bắc Hàn với Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm