Nhà Trắng lại cấm quay phim khi họp báo

Trong cuộc họp báo ngày 17-7, Nhà Trắng lại một lần nữa không cho quay phim. Theo quy định của Nhà Trắng, các cơ quan truyền thông chỉ được phép đưa tin về phiên trả lời báo chí của người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer sau khi cuộc họp báo kết thúc. Các kênh truyền hình chỉ được đưa tin với ảnh chụp ông Spicer.

Không cơ quan truyền thông nào chống lại quy định Nhà Trắng đưa tin trực tiếp về cuộc họp báo. Tuy nhiên, chán nản với quy định này, các kênh Fox NewsMSNBC đã rời khỏi cuộc họp báo trước khi kết thúc.

Ngày 17-7 cũng là ngày đài ABC News  bắt đầu chương trình phát sóng trực tiếp, sau nhiều tháng thử nghiệm phát trực tuyến và qua Facebook. ABC News dự định sẽ phát sóng trực tiếp tất cả cuộc họp báo của Nhà Trắng. Trước cuộc họp báo ngày 17-7, các nhà báo ABC News đã chuẩn bị tư thế phân tích trực tiếp về cuộc họp của ông Spicer.

Ông Sean Spicer tại cuộc họp báo ngày 17-7. Ảnh: AP

Ông Sean Spicer tại cuộc họp báo ngày 17-7. Ảnh: AP

Không lâu sau khi chính phủ Trump nhậm chức, Nhà Trắng đã không hoan nghênh quay phim và phát sóng trực tiếp các cuộc họp báo. Đến cuối tháng 6 thì cấm hẳn. Lần cuối cùng Nhà Trắng họp báo có quay hình là vào ngày 29-6.

Nhà báo Jim Acosta của CNN phàn nàn chính phủ Trump đưa truyền thông Mỹ đến “một thế giới xa lạ, không có trách nhiệm giải trình”. CNN vài tuần trước bị ông Trump gọi là lừa đảo. Các cơ quan truyền thông đang vận động để Nhà Trắng khôi phục họp báo có ghi hình nhưng chưa có kết quả.

Tuần trước, nghị sĩ Dân chủ Jim Himes đề xuất lên Quốc hội dự luật yêu cầu Nhà Trắng tổ chức ít nhất hai cuộc họp báo cho quay phim mỗi tuần. Theo ông, ba chính phủ trước làm điều này trung bình hơn ba lần mỗi tuần.

“Tất cả chúng ta thỉnh thoảng cũng bị truyền thông đối xử thô bạo. Tuy nhiên, truyền thông là sản phẩm của con người và con người không bao giờ đúng 100%. Tuy nhiên, truyền thông với chức năng phần nào kiểm soát hành động, trách nhiệm giải trình của các chính trị gia và mọi người là điều giúp đất nước này vĩ đại” - theo nghị sĩ Himes. Tuy nhiên, khả năng lớn đề xuất của ông sẽ chết yểu vì lưỡng viện đều do phe Cộng hòa kiểm soát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm