Nhà Trắng lập 'phòng chiến tranh' đối phó điều tra Nga

Nhà Trắng đang đợi Tổng thống Mỹ Donald Trump trở về sau chuyến công du nước ngoài đầu tiên để thực hiện một kế hoạch quyết liệt nhất trước nay trong đối phó các cáo buộc, công kích liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông và Nga.

Cụ thể, các cố vấn của ông Trump đang lên kế hoạch thiết lập một “phòng chiến tranh” đối phó với các công kích, nghi ngờ về sự liên lạc giữa Nga và đội tranh cử của ông trước và sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11-2016. Chính phủ Trump cũng đồng thời đưa thêm một số trợ lý mới vào Nhà Trắng, một số quan chức chính phủ Mỹ và một số người thân cận với ông Trump tiết lộ với Reuters.

Một khi ông Trump về nước, “phòng chiến tranh” sẽ được lập ra tại Nhà Trắng đối phó với các công kích từ điều tra liên hệ giữa Nga và đội tranh cử ông Trump. Ảnh: REUTERS

Một khi ông Trump về nước, “phòng chiến tranh” sẽ được lập ra tại Nhà Trắng đối phó với các công kích từ điều tra liên hệ giữa Nga và đội tranh cử ông Trump. Ảnh: REUTERS

Các nguồn tin cho biết trong số thành viên của “phòng chiến tranh” sẽ có con rể, cố vấn cấp cao Jared Kushner của ông Trump; cố vấn hàng đầu Steve Bannon, người đã có công tạo dựng hình ảnh chính trị dân túy cho ông Trump. Ông Bannon cùng với Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus là hai nhân vật chính lên kế hoạch.

Liên quan tới ông Kushner, ngày 25-5, NBC NewsWashington Post cho biết ông này là đương kim quan chức Nhà Trắng đầu tiên trở thành một mục tiêu của cuộc điều tra Nga và đội tranh cử ông Trump. Ông Kushner từng có một số cuộc gặp với một số quan chức Nga trong quá trình bầu cử. Hiện ông này chưa bị cáo buộc gì.

Các trợ lý mới được đưa thêm vào Nhà Trắng sẽ là các nhân vật có kinh nghiệm chính trị, trong đó có cựu quản lý tranh cử của ông Trump và khả năng sẽ có thêm nhiều luật sư xử lý vụ điều tra Nga.

Trong số những người mới này có một nhân vật có khả năng lớn sẽ được đưa vào “phòng chiến tranh” là Corey Lewandowski, cựu quản lý tranh cử của ông Trump. Ông Lewandowski bị ông Trump sa thải tháng 6-2016 vì lo ngại không đủ kinh nghiệm giám sát chiến dịch tranh cử, đối phó với ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton. Dù thế ông Lewandowski vẫn là một cố vấn tin cậy của ông Trump. Ông Lewandowski sẽ tham gia vào Nhà Trắng vào tuần tới.

Bên cạnh nhiệm vụ đối phó công kích từ các cuộc điều tra Nga - đội tranh cử ông Trump, “phòng chiến tranh” còn có nhiệm vụ thúc đẩy thực hiện lịch trình chính sách của ông Trump.

Một nhân vật liên hệ thường xuyên với Nhà Trắng cho biết Nhà Trắng cần một cấu trúc khác để đối phó với “thực tế mới” về khả năng sẽ có thêm các vụ rò rỉ thông tin với truyền thông từ ngành tư pháp và cộng đồng tình báo. Sự rò rỉ này đã gia tăng từ sau khi ông Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey ngày 9-5.

Nhà Trắng từ chối bình luận về kế hoạch “phòng chiến tranh” này. Ngày 27-5, ông Trump sẽ từ Ý trở về Mỹ sau khi dự hội nghị G7.

Động thái chiến lược này xuất hiện trong bối cảnh đảng Cộng hòa ngày càng gia tăng mệt mỏi vì diễn biến quanh các cuộc điều tra về Nga, về sự hỗn loạn liên miên ở Nhà Trắng, cũng như về đà giảm sút ủng hộ với ông Trump với cải cách bảo hiểm y tế, cắt giảm thuế, tái thiết hạ tầng…

Bộ Tư pháp vừa bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt - cựu Giám đốc FBI Robert Mueller chủ trì một cuộc điều tra độc lập về liên hệ giữa Nga và đội tranh cử ông Trump, không lâu sau khi ông Trump sa thải Giám đốc FBI Comey. Ngoài cuộc điều tra độc lập này còn có các cuộc điều tra của Quốc hội và FBI.

Các nghị sĩ Cộng hòa muốn ông Trump nhanh chóng thoát khỏi cuộc điều tra liên hệ với Nga để tập trung vào quá trình lập pháp, đề cử quan chức điền vào hàng trăm vị trí còn trống trong chính phủ.

Một số nhà tài trợ của ông Trump cũng lo lắng. Tỉ phú Stanley Hubbard nói ông lo lắng khi thấy Nhà Trắng cứ tiếp tục bị phân tâm vì bê bối dính đến Nga.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm