Nhà Trắng sẵn sàng dùng quân sự đáp trả Triều Tiên

Vào lúc 5 giờ 57 phút sáng 29-8 (giờ Nhật Bản), Triều Tiên đã cho phóng một tên lửa đạn đạo từ cơ sở thử nghiệm tại vùng Sunan, Bình Nhưỡng. Tên lửa này đã bay ngang qua vùng trời Nhật Bản, gần đảo Hokkaido và rơi xuống khu vực phía Bắc Thái Bình Dương cách bờ biển Nhật Bản gần 1.180 km, hãng tin Yonhap dẫn lại thông báo của quân đội Hàn Quốc.

Các phân tích quân sự của Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết tên lửa được Bình Nhưỡng sử dụng lần này có thể là loại tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12. Các quan chức quốc phòng Seoul và Lầu Năm Góc xác nhận tên lửa Triều Tiên đã bay được hơn 2.700 km, đạt độ cao hơn 560 km và đã vỡ thành ba mảnh, rơi trên vùng biển phía Bắc Thái Bình Dương.

Mỹ-Hàn sẵn sàng chọn chiến tranh

Vụ thử tên lửa lần này đã khiến chính phủ Nhật Bản vô cùng tức giận. Trả lời báo chí, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định sẽ “dốc toàn lực” bảo vệ tính mạng người dân. “Hành động phóng tên lửa nguy hiểm bay ngang qua lãnh thổ Nhật là chưa từng có tiền lệ, nghiêm trọng và đầy tính đe dọa” - Thủ tướng Abe lên án động thái leo thang lần này. Sau cuộc điện đàm kéo dài 40 phút, ông Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí sẽ tăng thêm sức ép lên Triều Tiên.

Ít giờ sau vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành diễn tập ném bom gần ranh giới hai miền bán đảo Triều Tiên. Ông Park Su-hyun, người phát ngôn tổng thống Hàn Quốc, cho biết bốn chiến đấu cơ F-15 đã thả tám quả bom MK-84 tại một khu diễn tập ở bờ biển phía Đông gần biên giới, theo Telegraph. Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc khẳng định cuộc diễn tập nhằm kiểm tra khả năng “hủy diệt giới lãnh đạo tại Triều Tiên”, ám chỉ đến các yếu điểm trong thủ đô Bình Nhưỡng.

Tivi tại ga tàu điện ngầm Tokyo thông báo về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên bay ngang qua Hokkaido. Ảnh: AP

Các chiến đấu cơ F-15 của Hàn Quốc ném bom tập trận nhắm vào Bình Nhưỡng. Ảnh: GETTY

Cùng ngày, Hàn Quốc cũng công bố hình ảnh ba vụ thử tên lửa đất đối đất của nước này trong tuần qua, bao gồm hai mẫu tên lửa với tầm bắn lần lượt là 800 km và 500 km... Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tổ chức họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh Quốc gia về động thái lần này của Triều Tiên.

Đáp trả vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Trump đã tái khẳng định lời cảnh báo “mọi biện pháp đều đang được cân nhắc” cho vấn đề Triều Tiên, kể cả biện pháp quân sự. Thông cáo của Nhà Trắng cho biết: “Thế giới đã nghe rất rõ thông điệp của Triều Tiên: Chính quyền này thể hiện rõ sự khinh thường với các nước láng giềng, các thành viên Liên Hiệp Quốc và các tiêu chuẩn cơ bản nhất trong hành xử quốc tế”.

Triều Tiên sẽ không dừng lại

Trung Quốc chiều 29-8 lên tiếng cảnh báo căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã đạt đến “điểm bùng phát”, bên bờ vực khủng hoảng. Trả lời báo chí tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đề nghị “các bên liên quan xem xét cách giảm căng thẳng”, kêu gọi tái khởi động đối thoại hòa bình và khẳng định trừng phạt không phải là lời giải cho vấn đề Triều Tiên.

Trong tuyên bố chính thức sau vụ thử tên lửa, Triều Tiên cũng cáo buộc Mỹ mới là bên đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực “bùng nổ”. Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Han Tae Song cũng cho rằng hành động của nước mình là “biện pháp đáp trả cứng rắn” chính đáng. “Mỹ đã công khai các ý định thù địch nhắm vào Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, mở các cuộc tập trận chung hung hăng bất chấp cảnh cáo. Nước tôi có mọi lý do để đáp trả, sử dụng quyền tự vệ chính đáng” - ông Han khẳng định tại Geneva.

Ông David Wright, đồng Giám đốc Chương trình An ninh toàn cầu, nhận định: “Việc tên lửa bay qua đầu Nhật Bản là rất nghiêm trọng. Triều Tiên đã tránh phương án này suốt nhiều năm. Họ từng chấp nhận thử tên lửa với góc bắn rất cao hoặc phóng vệ tinh về hướng Nam”. Mức độ cảnh cáo lần này của Bình Nhưỡng là cao nhất từ trước đến nay. “Nếu ông Trump và Ngoại trưởng Tillerson nghĩ Triều Tiên sẽ lùi bước thì họ đã lầm to. Triều Tiên sẽ không bao giờ tự nguyện từ bỏ vũ khí. Đây là một cuộc mặc cả và Triều Tiên đã và đang nói rất rõ là cái giá rất cao” - ông Adam Mount, Trung tâm Vì tiến bộ Mỹ (Washington, D.C.), khẳng định.

Nhật Bản không kịp trở tay

Theo tờ The Telegraph, quân đội Nhật Bản đã không triển khai hệ thống phòng thủ ngắm bắn tên lửa Triều Tiên. Thay vào đó, Tokyo đã khởi động hệ thống cảnh báo khủng hoảng J-Alert trên toàn bộ loa báo động, sóng phát thanh và truyền hình, yêu cầu người dân ở đảo Hokkaido tìm nơi trú ẩn trước các rủi ro bị tên lửa tấn công. Hệ thống tàu tốc hành tại khu vực cũng tạm dừng hoạt động.

Ayaka Nishijima (một nhân viên văn phòng, 41 tuổi, ở vùng Morioka) kể lại: “Tôi bị đánh thức bởi tiếng chuông báo động tên lửa trên điện thoại. Không kịp chuẩn bị gì cả, chúng tôi không biết phải chạy đi đâu. Chúng tôi không xây dựng sẵn tầng hầm hay hầm trú bom”.

____________________________

Dù Mỹ dọa nạt Triều Tiên bằng trừng phạt kinh tế, đe dọa quân sự hay tống tiền cũng không thể khiến Triều Tiên lung lay từ bỏ con đường nước này đã tự chọn lựa cho mình.

Nhật báo RODONG SINMUN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm