‘Nhà Trắng sắp công bố tài liệu mật 11-9 buộc tội Ả Rập Saudi’

Hãng tin Sputnik cho hay, Thượng nghị sĩ Mỹ trước đây Bob Graham hôm tối 10-4 tiết lộ rằng 28 trang tài liệu về vụ khủng bố 11-9 được niêm phong cho thấy các thành viên cấp cao của gia tộc Saudi đã cung cấp tài chính và hỗ trợ trực tiếp những kẻ khủng bố gây ra cơn ác mộng 11-9. Ông Bob Graham là đồng chủ trì cuộc điều tra chung giữa Thượng viện và Hạ viện Mỹ về loạt tấn công 11-9.

Hôm 12-4, ông Graham nói với tờ Tampa Bay Times rằng Nhà Trắng đã gọi ông để thông báo rằng 28 trang Báo cáo 11-9 đang được giải mã và sắp công bố. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn chưa phản hồi về tuyên bố này.

Cả hai chính quyền George W. Bush và chính quyền Obama đều từ chối mở niêm phong tài liệu về 11-9, nói rằng nó có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia. Song các nhà phê bình phản bác rằng đây là sự miễn cưỡng có tính toán nhằm che giấu sự liên quan của Ả Rập Saudi đối với vụ tấn công năm 2001 này, theo Fox News.

Thông tin trên được đưa ra trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Ả Rập Saudi vào tuần tới. Thượng nghị sĩ bang New York - Kirsten Gillibrand  nói với Chương trình "60 phút" của kênh truyền hình CBS cho rằng bà đã xem những tài liệu này và các thành viên gia đình những nạn nhân vụ 11-9 lẽ ra nên biết về chúng.

Hiện trường kinh hoàng về vụ tấn công 11-9-2001. Ảnh: Hermespress.

“Tôi không biết liệu chính quyền Saudi sẽ phản ứng ra sao nhưng tôi nghĩ đó chỉ là thông tin mà thôi” - bà Gillibrand nói hôm 10-4. “Tổng thống Obama sắp có cuộc gặp với giới lãnh đạo Ả Rập Saudi và các thành viên hoàng gia. Nhiều người nghĩ rằng công bố tài liệu trước chuyến thăm của ông Obama là thích hợp. Hai bên mới có thể thảo luận các vấn đề liên quan tới tài liệu này”.

Khi được hỏi về việc công bố tài liệu 11-9, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho hay ông không biết liệu tổng tống Obama đã đọc 28 trang tài liệu đó chưa. Tuy nhiên, Earnest cho rằng những trang tài liệu này cần được “rà soát phân loại” của các cơ quan tình báo.

Ông Earnest cho hay ông Obama “tự tin” về năng lực của cơ quan tình báo để quyết định nên công bố những tài liệu này hay không. Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng trích dẫn kết luận Ủy ban 11-9, cho rằng không có bằng chứng chính quyền Saudi hay quan chức cấp cao Saudi tài trợ cho Al Qaeda.

Năm ngoái, thành viên bị kết án của Al Qaeda - ông Zacarias Moussaoui đã ám chỉ các thành viên hoàng gia Saudi có liên quan tới vụ tấn công 11-9. Điều này đã khiến Quốc hội Mỹ nỗ lực tìm cách giải mật các báo cáo về 11-9.

Theo Fox News, có một số tình tiết trong vụ tấn công 11-9 gây “bất lợi” cho chính quyền Ả Rập Saudi. Cụ thể, 15 trong số 19 kẻ tấn công trong vụ khủng bố đều là công dân Ả Rập Saudi. Kẻ chủ mưu Osama bin Laden cũng là con trai của một nhà thầu giàu có người Ả Rập Saudi và lại có quan hệ thân thiết với hoàng gia Saudi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm