Nhà Trắng 'xóa tên' Cuba khỏi 'danh sách đen'

Theo báo cáo trình Quốc hội Mỹ của Nhà Trắng, Tổng thống Obama để xuất xóa bỏ tên Cuba khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Trong thông điệp gửi đến Quốc hội Mỹ, Tổng thống Obama nói rằng chính phủ Cuba "đã không cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế" trong suốt sáu tháng vừa qua.

Nhà Trắng đồng ý xóa tên Cuba khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố. Ảnh minh họa: Reuters

"Chúng ta vẫn sẽ tiếp tục có những (ứng xử) khác biệt đối với chính phủ Cuba, nhưng mối quan tâm của chúng tôi chính là hàng loạt các chính sách và hành động của Cuba đã đủ tiêu chí để chúng ta có thể xem xét việc xóa tên Cuba khỏi sanh sách các nước tài trợ khủng bố", Nhà Trắng cho biết.

Cuba lần đầu tiên lọt vào danh sách đen - tài trợ khủng bố - của Mỹ vào năm 1982, khi Mỹ cáo buộc chính quyền Castro đã khuyến khích các cuộc cách mạng có vũ trang của các tổ chức khủng bố.

Đã có dự báo rằng Tổng thống Obama sẽ sớm xóa bỏ Cuba khỏi danh sách đen bởi Obama và Chủ tịch CubaRaul Castro đã tiến hành thảo luận vấn đề này trong suốt thời gian gặp mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ lần thứ 7 tại Panama.

Phó cố vấn an ninh quốc gia MỹBen Rhodes viết trên Twitter cá nhân rằng quyết định (của Obama) là khá dễ hiểu, bởi trên thực tế Cuba không hề là quốc gia có tài trợ cho khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm