Nhân chứng kể lại vụ tấn công trước Quốc hội Anh

Ít nhất năm người chết gồm cả kẻ tấn công và 40 người bị thương vì vụ tấn công nghi khủng bố trước tòa nhà Quốc hội Anh chiều 22-3. Số người chết có thể sẽ còn tăng vì đang có rất nhiều người nguy kịch.

“Chúng ta đã có kế hoạch đối phó với ngày như thế này - ngày mà tất cả chúng ta đã hy vọng sẽ không bao giờ xảy ra - đáng buồn là nó đã xảy ra” -Telegraph dẫn lời Quyền Cảnh sát trưởng Anh Mark Rowley, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát chống khủng bố Anh nói trong buồn bã.

Vụ tấn công đã diễn ra thế nào? Có thể hình dung toàn cảnh vụ tấn công qua lời kể của nhiều nhân chứng với Telegraph.

Đường đi của kẻ tấn công từ cầu Westminster đến cổng tòa nhà Quốc hội (màu đỏ). Ảnh: TELEGRAPH

Đường đi của kẻ tấn công từ cầu Westminster đến cổng tòa nhà Quốc hội (màu đỏ). Ảnh: TELEGRAPH

Theo lời các nhân chứng thì kẻ tấn công có vẻ là người gốc Á, có ria mép, mặc quần áo đen, chạy chiếc Hyundai Santa Fe với vận tốc khoảng 80 km/giờ hết chiều dài cây cầu Westminster, tông vào hàng chục người đi bộ và chạy xe đạp trên đường.

Chiếc Hyundai tông vào tường rào sắt của tòa nhà Quốc hội sau đó còn kịp tông thêm hai người đi đường nữa. Kẻ tấn công rời xe, cầm con dao dài khoảng 20 cm chạy bộ đến trước cổng tòa nhà Quốc hội tấn công cảnh sát bảo vệ với ý định xâm nhập vào tòa nhà. Một cảnh sát bị đâm trúng và đã chết.

Kẻ tấn công chỉ chịu dừng lại khi bị một nhân viên an ninh mặc thường phục (có thể là một nhân viên bảo vệ của một bộ trưởng chính phủ Anh hoặc nhân viên của các cơ quan an ninh Anh) rút súng trường bắn ba phát đạn vào ngực. Tên này chết tại chỗ.

Hình ảnh kẻ tấn công sau khi bị cảnh sát bắn. Ảnh: PA

Hình ảnh kẻ tấn công sau khi bị cảnh sát bắn. Ảnh: PA

“Ban đầu tôi cứ tưởng chiếc xe bị mất thăng bằng vì nó chạy kiểu zic zac nhưng sau đó chiếc xe lại quay lại tới ba lần cũng theo kiểu chạy đó” - theo anh Ismail Hassan, 45 tuổi, đang chạy xe đạp trên cầu Westminster lúc sự việc xảy ra. Theo anh Hassan, đó là một chiếc Hyundai Santa Fe giá bán khoảng 30.000 bảng Anh, biển số đăng ký ở TP Chelmsford thuộc hạt Essex ở Đông Bắc Anh.

“Trong lần thứ ba anh ta quay lại tôi thấy anh ta tông một người đàn ông giữa đường. Người này nằm bất động luôn. Trong khoảng 10 giây tôi chẳng biết chuyện gì đang xảy ra cả. Rồi chính mắt tôi trông thấy có khoảng sáu hay bảy người bị thương” - anh Hassan nói.

Người bị thương trên cầu Westminster khi xe kẻ tấn công chạy qua. Ảnh: REUTERS

Người bị thương trên cầu Westminster khi xe kẻ tấn công chạy qua. Ảnh: REUTERS

Có mặt tại hiện trường lúc sự việc xảy ra là ông Radek Sikorski, vốn là cựu ngoại trưởng Ba Lan và hiện là nhà nghiên cứu ở Trung tâm Nghiên cứu châu Âu thuộc ĐH Harvard. Ông Sikorski đã ghi hình lại hiện trường và đưa lên Twitter.

“Tôi nghe tiếng động lớn mà tôi tưởng tiếng va chạm xe. Tôi nhìn qua cửa xe taxi thì thấy có ai đó ngã xuống đường. Rồi thêm một người nữa. Tôi bắt đầu ghi hình lại. Rồi lại thêm nhiều người nữa ngã xuống đường, máu tuôn xối xả” - theo ông Sikorski.

Nạn nhân nằm trên cầu Westminster. Ảnh: REUTERS

Nạn nhân nằm trên cầu Westminster. Ảnh: REUTERS

Một nhân chứng khác cho biết vì cú tông của chiếc Hyundai Sata Fe, một phụ nữ bị đẩy kẹt trong bánh xe một chiếc xe buýt và đã không qua khỏi. Một phụ nữ ngoi ngóp trên sông Thames dưới cầu Westminster, may mắn được vớt lên và cấp cứu kịp thời. Không rõ người này bị xe tông rơi xuống hay cố tình nhảy xuống để tránh xe tông.

Người phụ nữ rơi xuống sông Thames được vớt lên cấp cứu kịp thời. Ảnh: REUTERS

Người phụ nữ rơi xuống sông Thames được vớt lên cấp cứu kịp thời. Ảnh: REUTERS

Trong số các nạn nhân bị thương nguy kịch có ba học sinh Pháp đi tham quan cùng nhà trường. “Ba thành viên của chúng tôi bị tông phải, tôi không biết bọn trẻ có thể sống được không nữa. Tôi không nói được gì nữa đâu, tôi không biết phải nói gì lúc này” - một giáo viên trong đoàn lo lắng.

“Máu chảy khắp nơi, người bị thương nằm khắp nơi. Nước mắt tôi cứ thế chảy ra” - nhân chứng Martin Pearce, 32 tuổi có mặt tại hiện trường sau vụ việc, nghẹn ngào.

Hình ảnh cho thấy kẻ tấn công mang theo 2 con dao (trong vòng tròn đỏ). Ảnh: PA

Hình ảnh cho thấy kẻ tấn công mang theo hai con dao (trong vòng tròn đỏ). Ảnh: PA

Sau khi quần thảo trên cầu, kẻ tấn công chạy xe tông vào tường rào tòa nhà Quốc hội.

“Anh ta bước ra khỏi xe. Tôi đứng ngay cạnh cảnh sát ngay cổng vào. Một người đàn ông có ria mép, băng qua vai tôi, xô tôi, sau đó rút ra một con dao lớn và đâm vào người viên cảnh sát” - nhân chứng Rick Longley, 50 tuổi, cho biết.

Tuy nhiên, theo nhân chứng Frazer Clarke, 25 tuổi thì kẻ tấn công mang tới hai con dao. Chi tiết này cũng phù hợp với hình ảnh mà Independent vừa công bố cho thấy có hai con dao bên cạnh thi thể kẻ tấn công.

Nghị sĩ Anh (mang kính) giúp cứu chữa người bị thương trên đường. Ảnh: PA

Nghị sĩ Anh (mang kính) giúp cứu chữa người bị thương trên đường. Ảnh: PA

Du khách Jayne Wilkinson đang chụp ảnh tháp đồng hồ Big Ben gần đó cho biết: “Có ba tiếng súng nổ, chúng tôi băng qua đường và quan sát thì thấy một người đàn ông ngã trong vũng máu trên đường. Anh ta bị cảnh sát đuổi bắn khi cố băng qua cổng vào trong tòa nhà Quốc hội”.

Vụ tấn công xảy ra trong lúc Thủ tướng Anh Theresa May đang ở bên trong tòa nhà Quốc hội và đang định ra xe về dinh Thủ tướng. Phiên họp dở dang của Hạ viện Anh phải ngừng nửa chừng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm