Nhân viên Facebook đòi kiểm duyệt phát ngôn của Trump

Hiện một lượng không nhỏ nhân viên Facebook trên toàn cầu đe dọa sẽ nghỉ việc nếu lãnh đạo không ra chính sách cho phép họ xóa các phát ngôn thù địch của ứng viên tổng thống Cộng hòa Donald Trump, đặc biệt các phát ngôn về người Hồi giáo ra khỏi mạng xã hội này, theo báo Wall Street Journal (Mỹ).

Tổng Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg phải ra mặt khuyên nhân viên thôi đòi kiểm duyệt phát ngôn của Trump, cho rằng việc kiểm duyệt phát ngôn của một ứng viên tổng thống là “không thích hợp”.

Dù không tranh cãi quyết định của Tổng Giám đốc Zuckerberg, nhiều nhân viên cho rằng ông Trump nhận được đối xử đặc biệt vì tư cách ứng viên tổng thống của ông ta. Họ cho rằng ông Trump được cho phép “tấn công trực tiếp người khác”, vi phạm chính sách của công ty, theo Wall Street Journal.

Tổng Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg cho rằng kiểm duyệt phát ngôn của ông Trump -một ứng viên tổng thống là “không thích hợp”.

Tổng Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg cho rằng kiểm duyệt phát ngôn của ông Trump - một ứng viên tổng thống là “không thích hợp”. Ảnh: AP

Theo tiêu chuẩn cộng đồng về những phát ngôn mang tính chất thù địch của Facebook, Facebook có thể xóa các phát ngôn tấn công trực tiếp người khác về chủng tộc, sắc tộc, nguồn gốc quốc gia, tôn giáo, khuynh hướng tình dục, giới tính, tình trạng tàn tật, bệnh tật: “Các cá nhân và tổ chức có ý đồ gieo rắc sự thù địch với người khác sẽ không được phép hiện diện trên Facebook”.

Ngày 21-10, Facebook công bố một số thay đổi về tiêu chuẩn: “Trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ bắt đầu cho phép đăng một số thông tin mà mọi người đáng giá là đáng đưa lên, có ý nghĩa hoặc quan trọng với sự quan tâm của công chúng - thậm chí dù chúng có thể vi phạm các tiêu chuẩn của chúng tôi".

"Chúng tôi sẽ cùng làm việc với cộng đồng và các đối tác để tìm ra chính xác phải là điều đó như thế nào, có thể cả bằng thông qua các công cụ mới và các bước thi hành.”

Báo Guardian (Anh) nhận định bước thay đổi này sẽ đưa Facebook từng bước trở thành một công ty truyền thông, điều mà trước đây người sáng lập Zuckerberg luôn bác bỏ. “Facebook đang lập ra các tiêu chuẩn biên tập tương tự như các tiêu chuẩn của một tờ báo.”

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm