Nhật Bản dùng robot thay nông dân già để đảm bảo lương thực

Đối mặt với tình trạng bộ phận nông dân ngày càng già đi đe dọa an ninh lương thực của đất nước, Nhật Bản đã nghĩ ra một giải pháp công nghệ cao để giải quyết vấn đề.

Tình trạng bộ phận nông dân ở các nước phát triển đến tuổi về hưu mà không có người kế nhiệm nảy sinh trong khi nhu cầu lương thực toàn cầu tiếp tục tăng.

Đây trở thành một trong những nội dung thảo luận chính tại cuộc họp các bộ trưởng bộ nông nghiệp G7 diễn ra tại quận Niigata vào của Nhật Bản cuối tuần này.

"Bộ phân nông dân lớn tuổi đang đe dọa tính bền vững của các cộng đồng nông nghiệp ở Nhật Bản. Đặc biệt là khi dân số toàn cầu ngày càng tăng đòi hỏi phải tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu về lương thực" - Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nhật Bản Hiroshi Moriyama.

Trong khi các nước khác đang cân nhắc về vấn đề này, Nhật Bản dường như đã tìm thấy một giải pháp khả thi cho khủng hoảng nông nghiệp của nước này - robot!

Nhật Bản dùng robot thay nông dân già để đảm bảo lương thực ảnh 1
Người nông dân Nhật Bản. Ảnh: AFP

"Người nông dân, đặc biệt là bộ phận những người nông dân lớn tuổi, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất. Chính phủ nên giúp họ áp dụng công nghệ mới" - Makiko Tsugata, một nhà phân tích cao cấp tại Công ty chứng khoán Mizuho ở Tokyo, nhận xét.

Các nhà chức trách Nhật Bản dự kiến sẽ giới thiệu một loạt các giải pháp công nghệ để hỗ trợ nông dân, từ máy kéo tự động được trang bị hệ thống GPS đến các đồ lao động kết hợp thiết bị khai thác cơ giới hóa nhằm giúp người nông dân thu hoạch và vận chuyển các loại trái cây và rau quả.

Các nhà chức trách cũng hy vọng rằng việc áp dụng các công nghệ mới cũng có thể khiến ngành nông nghiệp trở nên hấp dẫn hơn với giới trẻ của Nhật Bản, theo Bloomberg.

Diện tích đất nông nghiệp không được sử dụng ở Nhật năm 2015 là 420.000 ha, tăng gần gấp đôi trong hai thập niên vừa qua.

65% người nông dân từ 65 tuổi trở lên. Sự khan hiếm lực lượng lao động trẻ trong nông nghiệp đã dấy lên lo ngại Nhật Bản sẽ ngày càng phụ thuộc vào lương thực nhập khẩu. Hiện tại, 60% lương thực Nhật Bản phải được nhập khẩu từ nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm