Nhật bàn giao Philippines 2 máy bay tuần tra biển Đông

Hãng tin Kyodo cho biết hai trong số năm máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật Bản vừa được bàn giao cho Philippines. Hai máy bay TC-90 đã bay tới căn cứ hải quân Heracleo Alano ở tỉnh Cavite, nam Manila, vào sáng 27-3.

Theo Rappler, lễ bàn giao diễn ra tại trụ sở của đơn vị Hải Không quân Philippines ở Cavite. Tham gia buổi lễ bàn giao có Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Kenji Wakamiya và người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana. Đây là lần đầu tiên các máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được chuyển cho quân đội của một nước khác sử dụng.

“Hải quân Philippines rất phấn khích khi bổ sung thêm các máy bay TC-90 vào kho vũ khí của mình. Các máy bay này sẽ đóng vai trò quan trọng trong các nhiệm vụ của Hải quân Philippines, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh hàng hải và bảo vệ lãnh thổ” – Chuẩn đô đốc Philippines Ronald Joseph Mercado phát biểu tại buổi lễ.

Hai máy bay TC-90 của Nhật được bàn giao cho Philippines tại trụ sở của đơn vị Hải Không quân Philippines ở tỉnh Cavite (Philippines) ngày 27-3. Ảnh: RAPPLER

Hồi tháng 10-2016, Nhật Bản và Philippines đã ký một hợp đồng thuê năm máy bay TC-90. Ba máy bay TC-90 còn lại trong hợp đồng thuê với Nhật Bản dự kiến sẽ được chuyển cho Philippines trước tháng 3-2018. Song song đó, hai phi công của Hải quân Philippines và 6 nhân viên bảo trì nước này đang được huấn luyện tại Nhật Bản.

Philippines sẽ trả 28.000 USD/năm cho phía Nhật Bản. Trước đó, một số nguồn tin ở Nhật Bản tiết lộ với Reuters rằng Tokyo muốn tặng cho Manila ba máy bay TC-90 để tuần tra biển Đông. Tuy nhiên, Nhật Bản quyết định cho Philippines thuê máy bay TC-90 vì luật pháp Nhật không cho phép cấp miễn phí thiết bị quân sự cho các nước khác.

Theo Reuters, TC-90 được Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản dùng để huấn luyện phi công quân sự nhưng máy bay này có thể được gắn radar giám sát trên biển và trên không khi được chuyển giao cho Philippines.

Hải quân Philippines hiện sử dụng các máy bay Islander để tuần tra và tiếp tế cho các tiền đồn quân sự của nước này ở biển Đông. Theo Rappler, TC-90 nhanh hơn và có tầm hoạt động xa hơn so với các máy bay Islander.

Rappler bình luận Tokyo ngày càng xem Manila là một đồng minh quan trọng trong bối cảnh Nhật Bản tìm cách ngăn chặn các động thái hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm