Nhật Bản tính cho Philippines mượn máy bay tuần tra biển Đông

Theo hãng tin Nikkei Asian Review, Nhật Bản đang có kế hoạch cho Philippines mướn máy bay có đủ khả năng để tiến hành tuần tra trên biển Đông. Các thảo luận về vấn đề này dự kiến sẽ được hai bên tiến hành sớm nhất là tháng 4-2016.

Lực lượng phòng vệ biên của Nhật Bản (MSDF) dự kiến sẽ cho Philippines mượn tối đa năm máy bay tuần tra TC-90 trong phi đội 18 chiếc của họ. Các máy bay TC-90 này không được trang bị radar và các thiết bị do thám khác. Chúng đang được sử dụng để huấn luyện tại căn cứ không quân Tokushima phía nam Nhật Bản.

Nhật Bản dự tính cho Philippines mượn năm máy bay tuần tra TC-90. (Nguồn: ABC News)

TC-90 có tầm hoạt động ước tính từ 700 đến 800 km, gấp đôi bất kỳ loại máy bay nào đang được hải quân Philippines sử dụng. Theo Nikkei Asian Review, các máy bay này có thể được sử dụng để giám sát quần đảo Trường Sa.

MSDF cũng đang cân nhắc gửi thêm nhân sự đến tham gia huấn luyện cho hải quân Philippines các thức bảo trì các máy bay TC-90 này.

Hôm 29-2, Đại sứ Nhật Bản tại Philippines ông Kazuhide Ishikawa và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã ký kết một thỏa thuận chuyển giao thiết bị quân sự và công nghệ từ Tokyo cho Manila. Đây là thỏa thuận quân sự đầu tiên giữa Nhật Bản và một quốc gia thuộc ASEAN.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản ông Gen Nakatani đang lên kế hoạch đến thăm Philippines vào cuối tháng 4-2016, theo Nikkei Asian Review.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm