Nhật Bản tính mua tên lửa Tomahawk đối phó Triều Tiên

Hãng tin Kyodo News của Nhật Bản dẫn lời một quan chức cho hay chính phủ Nhật Bản đang dự tính dành một khoản ngân sách cho năm tài khóa 2018 để mua các tên lửa hành trình để đối phó với Triều Tiên.

Tuy nhiên ý tưởng này đang gây nên những quan ngại trong nội bộ chính phủ và đảng cầm quyền ở Nhật Bản, vì cho rằng động thái này đi ngược lại với định hướng quân sự của Nhật Bản. Kế hoạch này cũng có thể sẽ vấp phải sự phản đối từ các đảng đối lập.

Theo nguồn tin của Kyodo News, tên lửa hành trình mà Nhật Bản có thể mua là tên lửa Tomahawk, loại tên lửa được Mỹ sử dụng để tấn công một căn cứ không quân của chính phủ Syria hồi tháng 4.

Tên lửa Tomahawk từng được Mỹ dùng để tấn công căn cứ không quân của Syria hồi tháng 4. Ảnh: AP

Tomahawk là tên lửa hành trình có tầm bắn lớn và thích hợp với mọi loại điều kiện thời tiết. Tên lửa này khi được phóng từ biển Nhật Bản hoặc biển Đông sẽ có đủ tầm bắn đến bất cứ khu vực nào của Triều Tiên. Tomahawk cũng có ưu điểm là tầm bay cực thấp, nên sẽ khó bị radar chú ý.

Theo vị quan chức Nhật Bản, chính phủ nước này dự tính triển khai Tomahawk trên tàu khu trục Aegis của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản. Nếu kế hoạch này diễn ra, tàu Aegis cũng sẽ được tân trạng lại để phù hợp hơn với tên lửa.

Tuy nhiên theo Kyodo News, để có thể thông qua kế hoạch mua tên lửa này, chính phủ Nhật Bản cần phải đẩy nhanh tiến độ xem xét lại các đường lối chỉ đạo trong chương trình quốc phòng thời hạn 10 năm cũng như kế hoạch xây dựng quốc phòng 5 năm. Hai kế hoạch này đều đã được thông qua từ cuối năm 2013.

Một ủy ban phụ trách các vấn đề an ninh của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền tại Nhật Bản vào cuối tháng này cũng dự kiến sẽ đề xuất kế hoạch cải thiện năng lực phòng vệ của Nhật Bản, nhằm hỗ trợ cho chính phủ trong việc sử dụng năng lực tấn công.

Trong khi đó theo một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Mỹ, đồng minh an ninh thân cận của Nhật Bản và luôn thận trọng với việc Tokyo có thể sở hữu các tên lửa hành trình, gần đây đã bắt đầu tiết chế lại trong vấn đề Triều Tiên khi mà căng thẳng trên bán đảo ngày càng theo thang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm