Nhật Bản tuyên bố: Phát triển tên lửa Triều Tiên thành công lớn

Ngày 22-6, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm trung. Bộ Quốc phòng Nhật cho biết phân tích radar cho thấy loại tên lửa này có thể là tên lửa Musudan.

Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc nhận định lần phóng tên lửa Musudan thứ nhất của Triều Tiên đã thất bại, tuy nhiên Bộ Quốc phòng Nhật xác nhận có mảnh vỡ tên lửa rơi xuống vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc xác nhận lần thử thứ hai của Triều Tiên đã thành công. Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ ở Hawaii xác định hai tên lửa Musudan của Triều Tiên rơi xuống biển Nhật Bản, không đe dọa đến Bắc Mỹ.

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố việc Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo tầm trung chứng tỏ tên lửa nước này có khả năng nhắm bắn các mục tiêu Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương. Tên lửa Musudan có thể có tầm bắn tối đa 4.000 km, nghĩa là có thể đưa khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào tầm ngắm.

Báo Korea Times (Hàn Quốc) đưa tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ họp khoảng 150 tướng lĩnh quân đội trong ngày 23-6 bàn về hai vụ thử tên lửa này cũng như bàn biện pháp đối phó.

Nhà phân tích Lee Choon Geun tại Viện chính sách Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc cho rằng đây là một thành công của Triều Tiên: “Chúng tôi phải thừa nhận Triều Tiên đã thành công. Trước giờ Triều Tiên chưa lần nào phóng tên lửa đạt được độ cao thế".

Theo hãng tin AP (Mỹ), việc Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan ngày 22-6 sau nhiều lần thất bại trong hai tháng đã cho thấy Triều Tiên đã có bước tiến lớn trong công nghệ tên lửa.

Hồi tháng 4, Triều Tiên có ba lần thử tên lửa Musudan nhưng thất bại, tất cả đều nổ giữa chừng trên không. Đầu tháng 6 Triều Tiên lại thêm một lần thử tên lửa Musudan thất bại nữa.

Tên lửa Musudan của Triều Tiên

Tên lửa Musudan của Triều Tiên. (Ảnh: BBC)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani thừa nhận công nghệ tên lửa Triều Tiên đã có bước phát triển vượt bậc, tên lửa đạn đạo Triều Tiên giờ có thể nhắm bắn tới lãnh thổ Nhật.

Các nhà khoa học và các quan chức quân đội Triều Tiên đã đạt được bước tiến lớn tới mục tiêu phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa có khả năng đe dọa lãnh thổ Mỹ. Đầu năm nay Triều Tiên vừa thử hạt nhân lần thứ tư, sau đó lại phóng tên lửa tầm xa.

Hàng loạt vụ thử cho thấy Triều Tiên đang rất tích cực phát triển năng lực tên lửa, thách thức áp lực quốc tế. Ngày 22-6, Nhà Trắng Mỹ đe dọa sẽ tiếp tục cùng cộng đồng quốc tế trừng phạt Triều Tiên thử tên lửa. Bộ Thống nhất Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lên án đây là hành động khiêu khích, không thể tha thứ.

Thời gian gần đây Triều Tiên thường xuyên tuyên bố thành công trong phát triển tên lửa tầm xa có thể bắn tới đất Mỹ, tuy nhiên Hàn Quốc bác bỏ khả năng này.

Tháng 3 vừa rồi ông Kim Jong-un chỉ đạo Triều Tiên thử thêm hạt nhân và tên lửa. Đây có thể là phản ứng với các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Sau khi Mỹ-Hàn kết thúc tập trận, Triều Tiên kêu gọi khôi phục đàm phán với Hàn Quốc với tư cách một quốc gia hạt nhân nhưng bị từ chối.

Dù khả năng này chưa được xác minh rõ ràng nhưng Triều Tiên đã triển khai nhiều loại tên lửa có thể bắn đến các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật, trong đó có các căn cứ quân sự của Mỹ ở các nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm