Nhật Bản và Trung Quốc xây dựng cơ chế liên lạc hàng hải

Cũng theo Want Daily (Đài Loan), nguồn tin từ Trung Quốc cho biết các đại diện của hai quốc gia đã tổ chức năm cuộc họp để thảo luận về việc hình thành một cơ chế liên lạc hàng hải. Nội dung cuộc họp yêu cầu các đơn vị hải quân hoặc hải cảnh của hai nước giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh trong trường hợp có xảy ra biến cố.

Rất có khả năng cơ chế này sẽ được chính thức hóa trong tháng 7, nguồn tin cho hay. Bắc Kinh hiện vẫn chưa đưa ra quyết định có nên thiết lập một cơ chế tương tự trên vùng Biển Đông hay không.

Tàu Trung Quốc và Nhật Bản đối đầu nhau vào tháng 7-2012 trên vùng biển gần quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Cơ chế liên lạc hàng hải nói trên có nhiệm vụ điều chỉnh các hoạt động quân sự của Trung Quốc và Nhật Bản trong vùng nhận dạng phòng không, vùng đặc quyền kinh tế và các vùng biển mở mà cả hai quốc gia đều tuyên bố chủ quyền tại Biển Hoa Đông. Nó không bao gồm các vùng lãnh hải và không phận của Trung Quốc hay Nhật Bản.

Theo thỏa thuận này, Hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) sẽ thông báo cho Tokyo về thời điểm mà máy bay hoặc tàu chiến Trung Quốc sẽ đến gần vùng biển của Okinawa trong tương lai.
Văn phòng Tham mưu Lục quân thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Bộ tổng tham mưu của PLA cũng sẽ thiết lập một đường dây nóng, theo báo cáo đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm