Nhật 'bắt tay' Philippines diễn tập hàng hải chung trên biển Đông

Đài truyền hình Nhật NHK dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật cho hay lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (MSDF) sẽ điều động máy bay trinh sát P-3C tới buổi diễn tập, trong khi hải quân Philippines sẽ gửi một một tàu cùng một máy bay ra ngoài khơi phía tây nam thủ đô Manila.
Bộ Quốc phòng Nhật cho hay trận diễn tập sắp tới là trận diễn tập chung “chính thức đầu tiên” giữa Nhật và Philippines, mặc dù tháng trước một bên đã tổ chức diễn tập rồi.

Đợt diễn tập chung này được đưa ra khi thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang thúc ép nghị trường quốc gia thông qua các đạo luật trái hiến pháp liên quan tới an ninh để Lực lượng tự vệ (SDF) có “cơ sở hợp pháp” để diễn tập, theo đúng với quyền tự vệ tập thể.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Philippines President Aquino hôm 4-6 (Ảnh: Reuters)

Những người theo chủ nghĩa hòa bình trong Hiếp pháp Nhật đã cấm SDF tham gia chiến đấu ở ngoài nước, trong khi ông Abe lại “vin” vào đạo luật tối cao của quốc gia để cho phép SDF tiến hành chiến đấu ở nước ngoài theo thuyết “chủ nghĩa hòa bình tiên phong thực hiện” (proactive pacifism).
Quyết định này được đưa ra sau chuyến công du tới Nhật Bản của tổng thống Philippines Benigno Aquino III. Tại chuyến thăm này 2 bên đã đồng ý tăng cường hợp tác an ninh hàng hải song phương và bắt đầu đàm phán về việc sử dụng căn cứ quân sự ở Philippines của Nhật.
Trung Quốc vẫn tiếp tục có thái độ hung hăng khi xây dựng nhiều rạn san hô mà nó chiếm giữ ở Biển Đông bất chấp Philippine liên tục yêu cầu chính quyền Bắc Kinh phải tuân thủ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông.
Cũng hôm 8-6, người đứng đầu Lực lượng tự vệ mặt đất Nhật Bản đã thảo luận với người đồng cấp Philippines về vấn đề tăng cường hợp tác quân sự song phương.
Nhật Bản vừa gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí để tạo điều kiện cho Philippines nâng cao tiềm lực hàng hải của quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm