Nhật cấp tàu tuần tra lớn cho Philippines

Người phát ngôn chính phủ Nhật thông báo Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đồng ý Nhật sẽ cung cấp hai tàu tuần tra lớn cho Philippines và cho Philippines thuê đến năm máy bay thám sát.

Ông Duterte nổi tiếng ở Nhật

Theo báo Japan Times, thỏa thuận trên đạt được vào ngày 6-9 trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bên lề hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan ở thủ đô Vientiane (Lào).

Phó Chánh Văn phòng nội các Nhật Koichi Hagiuda thông báo mục đích của thỏa thuận trên nhằm củng cố hợp tác để bảo đảm giải quyết vấn đề tranh chấp ở biển Đông theo cách hòa bình.

Trong cuộc hội đàm đầu tiên sau khi ông Duterte nhậm chức tổng thống, Thủ tướng Shinzo Abe đã khen ngợi ông Duterte “là một nhân vật cũng rất nổi tiếng ở Nhật”.

Ông Shinzo Abe nói: “Tôi rất sung sướng được gặp riêng ông hôm nay”.

Hãng tin Kyodo đưa tin ông Jesus Dureza, cố vấn của Tổng thống Duterte về tiến trình hòa bình, cho biết trong hội đàm Abe-Duterte, hai nhà lãnh đạo đã chia sẻ các chiến lược về giải quyết tranh chấp trên biển Đông.

Ngày 6-9, Thủ tướng Shinzo Abe hội đàm với Tổng thống Rodrigo Duterte tại Vientiane (Lào). Ảnh: KYODO

Cả hai đều cùng quan điểm phải tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài. Cả hai thảo luận khả năng đưa phán quyết trọng tài ra hội nghị cấp cao ASEAN.

Tổng thống Duterte đã nói trong hội đàm: “Chúng tôi không thể tuyên chiến với Trung Quốc... nhưng một lúc nào đó chúng tôi sẽ phải áp dụng phán quyết về biển Đông”.

Chống khủng bố, đối phó Trung Quốc

Trong khi đó, hãng tin Reuters đưa tin qua tài liệu Reuters có được, Bộ Quốc phòng Philippines đã đề nghị tăng 14% chi tiêu quốc phòng năm 2017 để mua thêm tàu chiến và máy bay.

Mục đích nhằm tăng cường năng lực quân sự chống khủng bố Hồi giáo và cải thiện an ninh hàng hải trong khu vực tranh chấp ở biển Đông.

130 tỉ peso (2,8 tỉ USD) sẽ được đề nghị cấp cho quân đội, chiếm 96% ngân sách quốc phòng.

Theo đề nghị của Bộ Quốc phòng Philippines, khoảng 25 tỉ peso (0,54 tỉ USD) sẽ được chi cho chương trình hiện đại hóa quân đội, trong đó sẽ chi mua hai máy bay giám sát và sáu máy bay hỗ trợ không quân trực tiếp.

Một quan chức quốc phòng Philippines cho biết năm 2017 sẽ là năm thứ hai liên tiếp chính phủ chi 25 tỉ peso cho chương trình hiện đại hóa quân đội.

Philippines đã ký kết hợp đồng mua hai tàu khu trục và ba hệ thống radar cho không quân nhằm cải thiện năng lực giám sát trên biển Đông.

Một phần ngân sách quốc phòng sắp tới sẽ chi trả tiền mua 12 máy bay FA-50 của Hàn Quốc, trong đó hai máy bay đã được giao hồi năm ngoái.

Reuters ghi nhận nhu cầu gia tăng chi tiêu quốc phòng của Philippines đã phản ánh mối quan tâm đối với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và quyết tâm tiêu diệt tổ chức khủng bố Abu Sayyaf có liên hệ với IS.

Abu Sayyaf có mật khu tại hai đảo miền Nam Philippines (có đa số dân theo Hồi giáo) và đang cầm giữ hơn 20 con tin thuộc năm quốc tịch. Trong năm nay Abu Sayyaf đã cắt cổ hai con tin người Canada.

Ngày 6-9, đại sứ quán Mỹ tại Lào thông báo Tổng thống Obama và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ không hội đàm bên lề hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 và hội nghị cấp cao Đông Á. Báo chí đưa tin lý do hội đàm bị hủy vì Tổng thống Duterte đã lăng mạ ông Obama.

Tại cuộc họp báo trước khi lên đường sang Lào dự hội nghị hôm 5-9, Tổng thống Duterte đã nói ông không để ông Obama phải dạy về nhân quyền, sau đó đã dùng cụm từ “đồ con hoang” để gọi ông Obama. Trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe hôm 6-9, Tổng thống Duterte đã xuống giọng tuyên bố hối tiếc vì đã phát biểu lăng mạ ông Obama.

________________________________

Thủ tướng Abe quan tâm duy trì quan hệ tốt đẹp với Manila vốn đã cất cánh từ thời chính quyền của ông Aquino… Hai nước đang đối phó với hoạt động hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông và biển Hoa Đông… Khác với Mỹ, Nhật chưa bao giờ bình luận gì đến vấn đề nhân quyền ở Philippines. Từ thời ông Duterte làm thị trưởng Davao, ông đã tích cực ủng hộ Nhật đầu tư.

Chuyên gia RICHARD JAVAD HEYDARIAN,
ĐH De La Salle (Philippines)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm