Nhật công bố Sách Trắng quốc phòng

Tập đoàn truyền thông Nikkei (Nhật) đưa tin ngày 5-8, nội các Nhật đã thông qua Sách Trắng quốc phòng năm 2014 dày 505 trang.

Sách Trắng quốc phòng nhận định cách diễn giải mới của Nhật về hiến pháp mang ý nghĩa lịch sử trong bối cảnh Nhật tăng cường năng lực răn đe các mối đe dọa mới nổi và chủ động đóng góp cho hòa bình, ổn định trong khu vực và thế giới.

Liên quan đến Trung Quốc (TQ), Sách Trắng quốc phòng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước hành động tăng cường quân sự của TQ cùng cách hành xử o ép của TQ ở biển Đông và biển Hoa Đông.

TQ đã đưa ra các biện pháp quá quyết đoán trước các xung đột về lợi ích hàng hải, trong đó có âm mưu thay đổi hiện trạng bằng các biện pháp cưỡng ép không phù hợp với trật tự và luật pháp quốc tế.

TQ cũng đã tuyên bố chủ quyền quá nhiều trên biển Đông và đã làm cho các nước Đông Nam Á như Philippines và Việt Nam oán giận.

Lính thủy đánh bộ Mỹ và lực lượng phòng vệ Nhật tập trận chung trên bãi biển Kin Blue ở tỉnh Okinawa (Nhật) ngày 16-7. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Sách Trắng quốc phòng nhận xét tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông của TQ hồi tháng 11-2013 là hành động cực kỳ nguy hiểm, làm thay đổi nguyên trạng trong khu vực, gây leo thang căng thẳng và có thể dẫn tới hậu quả khôn lường.

Sách Trắng quốc phòng kêu gọi TQ rút lại vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông cũng như các biện pháp gây cản trở quyền tự do bay qua ở không phận quốc tế.

Sách Trắng quốc phòng lưu ý ngân sách quốc phòng của TQ đã tăng gấp bốn lần trong 10 năm qua và bày tỏ lo ngại TQ thiếu minh bạch trong các vấn đề quân sự và an ninh.

Theo Sách Trắng quốc phòng, các động thái của TQ đã thúc đẩy Nhật tăng cường chuẩn bị đối phó các biến cố “vùng xám” ở biển Hoa Đông (biến cố “vùng xám” không gây tình huống khẩn cấp quân sự như đưa dân thường lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư).

Nhật cũng phải tăng cường hoạt động giám sát của lực lượng phòng vệ Nhật, thực hiện kế hoạch bố trí các đơn vị giám sát bờ biển tại đảo Yonaguni và thành lập đơn vị đổ bộ như lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ.

Sách Trắng quốc phòng nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh an ninh Mỹ-Nhật, đồng thời khẳng định sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Nhật nhằm phục vụ nhu cầu răn đe và lưu ý Nhật cần nỗ lực tăng cường quan hệ an ninh với các nước Đông Nam Á và Úc.

Sách Trắng quốc phòng cũng lưu ý đến hai vụ tranh chấp lãnh thổ khác chưa được giải quyết gồm vụ tranh chấp quần đảo Takeshima/Dokdo với Hàn Quốc và vụ tranh chấp quần đảo Kuril với Nga (Nhật gọi là lãnh thổ phương Bắc).

Đối với CHDCND Triều Tiên, Sách Trắng quốc phòng cảnh báo về một đất nước khó dự đoán thông qua các động thái khiêu khích quân sự liên tục, đồng thời nhận định chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia Nhật.

Sách Trắng quốc phòng kêu gọi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe giữ quan hệ tin tưởng cá nhân với Tổng thống Nga Putin để đạt bước đột phá trong tranh chấp lãnh thổ.

DUY KHANG - LÊ LINH

Ngày 5-8, phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tuyên bố vùng nhận dạng phòng không TQ thiết lập trên biển Hoa Đông đã gây lo ngại cho Nhật và cộng đồng quốc tế. Ông kêu gọi Nhật và TQ cần thiết lập đường dây nóng để ngăn ngừa các tình huống bất ngờ trên biển Hoa Đông.

_____________________________________

Hàn Quốc yêu cầu Nhật hủy bỏ tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Dokdo và tránh đưa ra hành động tương tự. Nếu Nhật tiếp tục khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Dokdo, quan hệ Hàn-Nhật khó có thể hàn gắn.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố ngày 5-8

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm