Nhật diễn tập sơ tán tránh hạt nhân Triều Tiên

Theo Sputnik, cuộc diễn tập sẽ có sự tham gia của hệ thống cảnh báo J-Alert ngoài không gian của Nhật Bản. Hệ thống này được thiết kế nhằm tiếp sóng các thông tin khẩn cấp trong vòng 20 giây thông qua điện thoại và loa phát thanh.

Người dân sẽ được huấn luyện các kỹ năng liên quan tới tìm kiếm đường hầm trú ẩn trong trường hợp Triều Tiên phóng tên lửa tấn công với khoảng thời gian 10-15 phút.

Nhật Bản nâng cao cảnh giác trước các vụ thử tên lửa đạn đạo liên tục của Triều Tiên. Các đợt thử này được tiến hành tại biển Nhật Bản với mức độ thường xuyên.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP

Triều Tiên không đe dọa trực tiếp Nhật Bản nhưng Bình Nhưỡng luôn nhấn mạnh các căn cứ quân sự Mỹ, trong đó có các căn cứ ở Nhật Bản có thể trở thành mục tiêu.

Ngày 5-9-2016, Triều Tiên phóng ba quả tên lửa đạn đạo về hướng biển Nhật Bản. Vài ngày sau, nước này tiến hành vụ thử đầu đạn hạt nhân thành công. Đây là vụ thử hạt nhân thứ năm và là vụ thử lớn nhất kể từ khi Bình Nhưỡng theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trong một bài phát biểu trước công chúng nhân dịp năm mới gần đây, ông Kim Jong-un nói rằng Triều Tiên đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Năm ngoái, Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên để phản ứng trước các vụ thử tên lửa và hạt nhân của nước này. Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ gần đây cũng công bố thêm các biện pháp trừng phạt để đối phó Bình Nhưỡng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm