Nhật điều chiến đấu cơ đối phó 6 máy bay Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết sáu máy bay của Trung Quốc gồm hai chiến đấu cơ Su-30, hai máy bay ném bom H-6 và hai máy bay do thám tình báo. Sáu máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay theo hướng tây nam từ biển Hoa Đông và băng qua eo biển Miyako.

Sau khi đến rìa Thái Bình Dương của eo biển này, hai chiến đấu cơ Su-30 bay trở lại biển Hoa Đông trong khi bốn máy bay quân sự còn lại bay theo hướng tây nam, về phía kênh đào Bashi nằm giữa Đài Loan và Philippines.

Tuy nhiên, sáu máy bay quân sự Trung Quốc đã không xâm phạm không phận Nhật Bản, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Cơ quan này cho biết đang phân tích mục đích của Trung Quốc đằng sau động thái trên.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Nhật Bản, nói rằng việc Nhật Bản xuất kích hai chiến đấu cơ là quấy rầy hoạt động huấn luyện của không quân Trung Quốc và gây nguy hiểm cho lực lượng quân sự nước này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói rằng các máy bay nước này lúc đó đang tham gia hoạt động huấn luyện thường kỳ và không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Hình ảnh một máy bay ném bom H-6 của không quân Trung Quốc được Bộ Quốc phòng Nhật công bố hôm 10-12. Ảnh: JAPAN TIMES

Bộ Quốc phòng Trung Quốc bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước những gì mà họ gọi là “hai chiến đấu cơ F-15 của Nhật đã can thiệp vào công việc huấn luyện của không quân Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương”.

Ông Dương Vũ Quân nói rằng các chiến đấu cơ Nhật “đã gây đe dọa cho sự an toàn của máy bay và các phi công Trung Quốc” khi tiếp cận ở khoảng cách gần và “tung đạn gây nhiễu”.

Ông Dương lập luận eo biển Miyako nhằm giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật là một vùng biển quốc tế và hoạt động huấn luyện quân sự của quân đội Trung Quốc tại đây là “phù hợp với luật quốc tế”.

Vụ việc xảy ra chỉ hai tuần sau khi hai máy bay Nhật Bản bám đuôi các máy bay quân sự Trung Quốc trong một cuộc tập trận tương tự hôm 25-11. Thời điểm đó máy bay quân sự Trung Quốc cũng bay qua eo biển Miyako gần đảo Okinawa của Nhật, nơi nhiều binh sĩ Mỹ hiện đóng quân.

Hoạt động huấn luyện tương tự cũng đã được Trung Quốc tiến hành vào tháng 9 năm nay. Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tổ chức các chuyến bay huấn luyện quân sự thường kỳ băng qua khu vực mà Trung Quốc gọi là "chuỗi đảo đầu tiên" - nằm giữa Trung Quốc đại lục và bờ Tây Thái Bình, trong đó có quần đảo Ryukyu (Nhật) và Đài Loan.

Truyền thông Trung Quốc cho biết quân đội Trung Quốc đặc biệt chú ý tới eo biển Miyako trong các cuộc tập trận, vì đây là một trong số ít các tuyến đường thủy quốc tế mà quân đội Trung Quốc có thể sử dụng để đi vào khu vực Thái Bình Dương từ biển Hoa Đông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm