Nhật, Hàn Quốc phản pháo ông Trump

Trong cuộc họp báo ngày 28-3, Chánh Văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga khẳng định Nhật sẽ vẫn tuân thủ chính sách không sở hữu vũ khí hạt nhân của mình, theo báo Danbury News Times (Nhật).

Sở dĩ ông Yoshihide Suga có tuyên bố này vì trước đó báo New York Times (Mỹ) ngày 27-3 đăng bài phỏng vấn ứng viên tổng thống Cộng hòa của Mỹ Donald Trump, trong đó có nội dung yêu cầu Nhật và Hàn Quốc chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng và sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông Trump cũng cho biết nếu lên làm tổng thống ông sẽ rút hàng ngàn quân tại hai đồng minh Nhật và Hàn Quốc nếu hai nước này không tăng chi tiêu cho chi phí quốc phòng.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga trong một cuộc họp báo. Ảnh: AP

Ông Yoshihide Suga khẳng định ba nguyên tắc không sở hữu, không chế tạo, không công nhận vũ khí hạt nhân vẫn sẽ là chính sách cơ bản của Nhật.

Ông Yoshihide Suga từ chối bình luận chi tiết về phát biểu của ông Trump, đồng thời tin tưởng quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật sẽ vẫn bền vững bất kể tổng thống mới của Mỹ là ai.

Về phía Hàn Quốc, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun từ chối bình luận về phát biểu của ông Trump và tin tưởng quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn sẽ bền vững.

Trong khi đó hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert cùng ngày khẳng định Mỹ cảm thấy rất thoải mái trong quan hệ đồng minh với Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm