Nhật lên kịch bản sẵn sàng sơ tán công dân tại Hàn Quốc

Một quan chức Nhật Bản ngày 14-4 cho hay Hội đồng an ninh quốc gia Nhật Bản (NSC) vừa thảo luận cách thức sơ tán gần 60.000 công dân của nước này khỏi Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng liên quan tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên, theo Reuters.

Triều Tiên ngày 14-4 lên án rằng Mỹ đang mang “các khí tài chiến lược hạt nhân khổng lồ” tới bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh một tàu sân bay Mỹ đã di chuyển tới gần bán đảo Triều Tiên giữa bối cảnh nhiều lo ngại rằng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân lần sáu.

Vị quan chức giấu tên cho biết bên cạnh phương án điều máy bay và tàu thương mại, Nhật Bản muốn triển khai các máy bay và tàu quân sự đến hỗ trợ công tác sơ tán nếu chính phủ Hàn Quốc đồng ý. Trong cuộc họp hôm 13-4, NSC cũng thảo luận cách thức đối phó với dòng người Triều Tiên tràn vào lãnh thổ Nhật Bản, đặc biệt là trong trường hợp các gián điệp Triều Tiên thâm nhập vào dòng người này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại phiên họp Quốc hội Nhật hôm 13-4. Ảnh: KYODO

Căng thẳng leo thang kể từ khi Hải quân Mỹ bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria hồi tuần trước. Động thái này làm gia tăng lo ngại rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ tấn công Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân và tên lửa. Sự lo ngại này càng có căn cứ khi Mỹ mới đây cảnh báo chính sách “kiên nhẫn chiến lược” của nước này đã kết thúc.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga trong cuộc họp báo ngày 14-4 cho biết chính phủ Nhật Bản đang thu thập và phân tích các động thái của Triều Tiên. “Vào lúc này chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi Triều Tiên tránh các hành động khiêu khích. Chúng tôi sẽ đưa ra tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ mạng sống và tài sản của người dân chúng tôi”.

Hãng tin Kyodo (Nhật) cho biết Tokyo đã bắt đầu thảo luận các kế hoạch phản ứng trong trường hợp khủng hoảng xảy ra trên bán đảo Triều Tiên hồi tháng 2 năm nay sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp thượng đỉnh tại Mỹ.

Một quan chức giấu tên bên trong đảng cầm quyền Nhật Bản tuần này tiết lộ với hãng tin Reuters rằng việc đối phó với dòng người tị nạn Triều Tiên hiện nằm trong số các vấn đề mà chính phủ Nhật Bản quan tâm giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm