'Nhật sẽ cung cấp máy bay cho Philippines tuần tra Biển Đông'

Động thái này sẽ thắt chặt hơn quan hệ an ninh giữa Tokyo với Manila trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng tuyên bố chủ quyền vô lý và hành xử hung hăng ở Biển Đông
Hãng tin Reuters dẫn bốn nguồn tin liên quan cho biết, Nhật Bản muốn cung cấp 3 chiếc Beechcraft TC-90 King Air cho Philippines. Ba chiếc máy bay này đều được trang bị với radar giám sát trên mặt nước và trên không.
Các nguồn tin trên nói rằng các cuộc đàm phán bên trong chính phủ Nhật Bản đã đạt được những bước sơ bộ và họ sẽ cần vượt qua những rào cản pháp lý tiếp theo.

Nhật Bản vẫn chưa chính thức đề xuất các loại máy bay thay thế cho máy bay Lockheed Martin P3-C tinh vi hơn mà Manila muốn để theo dõi hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc.

Máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật Bản (ảnh: Reuters)

Các quan chức quân sự và quốc phòng cao cấp của Philippines cho biết họ vẫn chưa nghe nói về việc trao máy bay TC-90 2 động cơ tua bin, mà Nhật Bản sử dụng để đào tạo phi công quân sự.
"Philippines không có đủ máy bay để tiến hành tuần tra thường xuyên trên Biển Đông" một trong những nguồn tin giấu tên ở Nhật Bản cho biết.
Việc hỗ trợ máy bay, thậm chí là những chiếc máy bay nhỏ, sẽ góp phần vào việc nâng cấp quân sự cho Philippines. Hiện Philippines chỉ có một số ít các máy bay có thể triển khai các cuộc tuần tra hàng hải.
Tokyo không có chủ quyền ở Biển Đông, nhưng đang lo lắng về việc Trung Quốc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Hành động phi pháp này sẽ ảnh hưởng đến con đường vận chuyển hàng hóa, thương mại giữa Nhật Bản với các nước trong và ngoài khu vực.
Mối quan ngại đối với các đảo mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép ở Biển Đông đã "khuấy động" Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN được tổ chức tại Kuala Lumpur trong tuần này, trong đó có sự tham gia của các quốc gia Đông Nam Á và các nước khác như Nhật Bản, Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Việc cung cấp các máy bay tuần tra trên biển cho Manila sẽ phù hợp với chương trình nghị sự của Thủ tướng Shinzo Abe về an ninh cơ bắp, nhưng nhiều khả năng sẽ làm Trung Quốc nổi giận.
Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết các cuộc đàm phán đã và đang được tiến hành để thảo luận về khả năng hợp tác trong các thiết bị quốc phòng với Philippines nhưng vẫn chưa có "kế hoạch cụ thể" để cung cấp các máy bay TC-90 cho Manila.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói với Reuters rằng ông đã không biết về bất kỳ kế hoạch nào của Nhật Bản để cung cấp máy bay cho Manila. Các quan chức đứng đầu khác của Philippines cũng nói rằng họ cũng không biết về bất kỳ đề nghị nào nhưng luôn sẵn lòng chào đón sự hợp tác an ninh ngày càng tăng với Nhật Bản.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã không đưa ra bình luận nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm