Nhật: Sẽ đáp trả cứng rắn nếu tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải

Nhật sẽ đáp trả cứng rắn nếu Trung Quốc cứ tiếp tục cho tàu xâm nhập lãnh hải mà Nhật cho là thuộc chủ quyền của Nhật gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc cùng tranh chấp gọi là Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông. Hãng tin Reuters dẫn lời cảnh cáo của Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga trong cuộc họp báo ngày 8-8.

Tàu Trung Quốc gia tăng xâm nhập vùng biển quanh quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông từ ba ngày trước khiến Nhật đã nhiều lần phản đối, chỉ riêng trong ngày 7-8 Nhật đã có tới ba lần lên tiếng phản đối.

Theo ông Suga, trong cuối tuần qua đã có 14 tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập biển Hoa Đông 14 lần. Hai tàu vẫn lượn lờ ở khu vực đến sáng sớm 8-8 mới rời đi. Sự việc này có thể bị coi là vi phạm các quy định về hàng hải và nhập cư.

Ngoài tàu hải cảnh của chính phủ Trung Quốc còn có một lượng lớn tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển Hoa Đông tranh chấp trong thời gian này. Riêng trong ngày 6-8 đã có 230 tàu cá Trung Quốc xâm nhập, theo Bộ Ngoại giao Nhật.

Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga (giữa) trên đường đến họp với Thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng 7.

Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga (giữa) trên đường đến họp với Thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng 7. Ảnh: REUTERS

Ông Suga cho biết Nhật sẽ tiếp tục đề nghị Trung Quốc không gia tăng căng thẳng tranh chấp ở biển Hoa Đông. Bên cạnh đó sẽ huy động các cơ quan Nhật, trong đó có cơ quan bảo vệ bờ biển giám sát và phản ứng với tình hình.

Sự việc càng làm quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc đặc biệt căng thẳng sau khi gần đây Nhật kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài về biển Đông, nói rằng phán quyết có giá trị pháp lý, khiến Trung Quốc cảnh cáo Nhật không can thiệp vào chuyện biển Đông.

Tiếp tục lời cảnh cáo của ông Suga, trong ngày 8-8, bà Inada tuyên bố sẽ triển khai không quân tuần tra biển Hoa Đông hỗ trợ thông tin cho lực lượng bảo vệ hàng hải Nhật đối phó với việc tàu Trung Quốc xâm nhập. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm