Nhật sẽ đưa tranh chấp biển Hoa Đông ra tòa án quốc tế

Quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) gồm tám đảo không người ở thuộc khu vực nhiều mỏ dầu khí và Trung Quốc đã xây dàn khoan khai thác ở đây. Nghị sĩ Yoshiaki Harada cho biết LDP đã chuẩn bị cho giai đoạn đưa vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku ra tòa án quốc tế.

Trang web Breitbart News (Mỹ) ngày 17-3 nhận định Nhật đang mong muốn tìm kiếm sự ủng hộ từ các kênh pháp lý quốc tế để ngăn chặn đà bành trướng của Trung Quốc. Sách trắng quốc phòng Nhật đã chỉ rõ Trung Quốc không chỉ tìm cách khai thác tài nguyên ở quần đảo Senkaku mà còn có ý đồ sử dụng các dàn khoan làm trạm cảnh giới.

Báo Defense News (Mỹ) ngày 17-3 đưa tin Nhật sẽ đưa một trạm radar quan sát đi vào hoạt động vào ngày 28-3 để mở rộng mạng lưới giám sát vùng biển Hoa Đông quanh quần đảo Senkaku.

Đại tá Masashi Yamamoto, tùy viên quân sự đại sứ quán Nhật tại Mỹ, giải thích: “Xem xét đến hoạt động của CHDCND Triều Tiên và tình hình Trung Quốc thường xuyên xâm nhập quanh các đảo Senkaku, chúng tôi nghĩ rằng phải củng cố năng lực tình báo để Nhật có thể hành động tốt hơn”.

Trạm radar mới được đặt trên đảo Yonaguni cách lãnh thổ Đài Loan 90 hải lý. Đây là đảo có dân cư trú (1.800 người) và Nhật sẽ bố trí 150 binh sĩ bảo vệ trên đảo.

Trong khi đó, Reuters đưa tin ngày 17-3, Đô đốc John Richardson tư lệnh hải quân Mỹ cho biết quân đội Mỹ quan sát thấy Trung Quốc đang tiến hành hoạt động ở bãi cạn Scarborough (ảnh). đây có thể là dấu hiệu Trung Quốc chuẩn bị bồi đắp trên đó. Trung Quốc chiếm cứ bãi cạn Scarborough của Philippines cách đây gần bốn năm. Bãi cạn chỉ cách căn cứ Subic khoảng 200 km.

Khi được hỏi Trung Quốc có thể lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông nhằm phản ứng khi Tòa Trọng tài thường trực đưa ra phán quyết trong vụ Philippines kiện “đường chín đoạn” của Trung Quốc hay không, Đô đốc John Richardson khẳng định: “Chắc chắn đây là vấn đề đáng quan tâm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm