Nhật triệu đại sứ Trung Quốc, cảnh báo quan hệ ‘xấu đi rõ rệt’

AFP ngày 9-8 đưa tin, Nhật Bản đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc sau khi các tàu Trung Quốc bị phát hiện ồ ạt tiến vào khu vực biển đang tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku, Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư mới đây.

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ngày 9-8 đã là lần thứ hai triệu tập ông Cheng Yonghua, Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo.

“Tình hình xung quanh mối quan hệ Nhật-Trung đã xấu đi rõ rệt” - ông Kishida nói - “Chúng tôi không thể chấp nhận chuyện Trung Quốc có những hành động đơn phương gây căng thẳng”.

Nhật triệu tập đại sứ Trung Quốc
Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida (trái) và Đại sứ Trung Quốc Cheng Yonghua. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, về phía mình, Đại sứ Trung Quốc nói rằng lập trường của Bắc Kinh là quần đảo Điếu Ngư thuộc chủ quyền Trung Quốc và gọi chuyện tàu Trung Quốc “hoạt động trong khu vực này” là “chuyện đương nhiên”.

Động thái này xuất hiện sau khi giới chức Bộ Ngoại giao Nhật gửi công hàm tới Bắc Kinh phản đối việc 230 tàu cá dưới sự hộ tống của sáu tàu tuần duyên Trung Quốc ồ ạt tiến vào Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Cheng hôm 5-8 cũng bị Thứ trưởng ngoại giao Nhật là Shinsuke Sugiyama triệu tập sau khi phát hiện hai tàu tuần duyên cùng nhiều tàu cá Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản.

Căng thẳng trong vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã khiến quan hệ song phương thụt lùi. Mặc dù, căng thẳng đã được tháo gỡ phần nào trong hai năm qua khi hai bên có những hành động giảm bớt căng thẳng thông qua đối thoại nhưng sự phân định chủ quyền chính thức đối với quần đảo này vẫn chưa được giải quyết.

Hãng tin Kyodo của Nhật hôm 8-8 đưa tin Nhật muốn có những cuộc hội đàm cấp cao với phía Trung Quốc về các vụ xâm nhập liên tiếp như trên mặc cho Tokyo phản đối. Nhật muốn đem vấn đề này bàn luận trong cuộc họp giữa lãnh đạo và ngoại trưởng hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm