Nhật và Malaysia hợp tác ổn định biển Đông

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, quốc phòng, an ninh và an toàn hàng hải. Thủ tướng Najib Razak kêu gọi Nhật tăng cường đầu tư vào các dự án công nghệ cao và năng lượng tại Malaysia. Ông khẳng định kinh tế là yếu tố quan trọng nhất trong quan hệ song phương Malaysia-Nhật.

Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh Nhật sẽ tiếp tục ủng hộ Malaysia đạt mục tiêu phát triển kinh tế vào năm 2020. Nhật cũng sẵn sàng giúp đỡ nếu có yêu cầu từ Malaysia liên quan đến công tác tìm kiếm máy bay mất tích MH-370.

Về quốc phòng, Thủ tướng Najib Razak cho rằng Nhật và Malaysia cần tăng cường hợp tác an ninh với lực lượng quốc phòng hai nước tham gia. Thủ tướng Shinzo Abe cho biết sẽ gia tăng hỗ trợ Malaysia bảo đảm an toàn hàng hải trong khu vực. Hai bên đã nhất trí thắt chặt quan hệ hợp tác về an toàn và an ninh hàng hải thông qua đào tạo nhân sự và xây dựng khả năng hàng hải.

Liên quan đến biển Đông, hai nhà lãnh đạo tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trên biển Đông, các biện pháp giải quyết tranh chấp phải phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.

Theo báo The Star (Malaysia), ngày 22-5, Thủ tướng Najib Razak đã phát biểu tại hội nghị quốc tế lần thứ 20 về tương lai châu Á do báo Nikkei (Nhật) tổ chức ở Tokyo.

Thủ tướng Najib Razak cho rằng không nên gây nguy hại đến tầm quan trọng chiến lược trong quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc. Ông nói không muốn vấn đề chủ quyền trở thành trở ngại cho mối quan hệ Trung Quốc-Malaysia.

Ông bày tỏ lo ngại trước tình hình gia tăng chi phí quốc phòng của các nước châu Á và kêu gọi tập trung vào giải pháp ngoại giao để giải quyết mâu thuẫn.

Ông khẳng định các nước có quyền bảo vệ lợi ích quốc gia nhưng xu hướng vũ trang đã làm dấy lên lo ngại về vấn đề an ninh và nguy cơ xảy ra mâu thuẫn. Để giải quyết nguy cơ này, ông kêu gọi cần phản đối làn sóng cạnh tranh vũ trang, tìm cách tăng cường quan hệ ngoại giao và quan hệ đa phương. Ông khẳng định châu Á cần đặt niềm tin vào các giải pháp ngoại giao trước nhiều bất đồng phức tạp như hiện nay.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm