Nhật xem xét đưa hải quân đến hỗ trợ Mỹ ở biển Đông

Theo Bloomberg, tuyên bố trên đã được ông Abe đưa ra trong một cuộc họp song phương hôm 19-11 bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Manila.
Bloomberg cho biết Nhật Bản và đồng minh của nước này - Mỹ thỉnh thoảng tiến hành tập trận chung ở biển Đông nhưng hải quân Nhật chưa bao giờ tiếp cận gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa.

"Liên quan đến hoạt động của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản, tôi sẽ xem xét chúng trong khi tập trung vào những gì ảnh hưởng đến tình hình an ninh của Nhật Bản" - Thủ tướng Abe nói với ông Obama, theo Phó Tổng thư ký nội các Nhật Hiroshige Seko. 

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp song phương hôm 19-11 bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Manila . Ảnh: AP

Các tuyên bố sau đó đã được xác nhận bởi một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Yoshihide Suga, phát ngôn viên chính phủ hàng đầu của Nhật nói trước báo giới tại Tokyo ngày 20-11 rằng Nhật hiện không có kế hoạch tham gia vào các hoạt động của Mỹ.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi Nhật Bản tránh bất kỳ hành động nào mà có thể làm "phức tạp" tình hình.
Trước đó, hồi đầu năm nay, Thủ tướng Abe đã thúc đẩy việc thông qua dự luật mới mà theo đó cho phép triển khai quân đội Nhật ra nước ngoài lần đầu tiên để bảo vệ các đồng minh kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm