Nhiều cuộc biểu tình phản đối ông Trump

“Điều quan trọng chúng ta phải nhớ, chúng ta là đảng viên của đảng Dân chủ hay của đảng Cộng hòa nhưng trước tiên, chúng ta là người Mỹ và là công dân yêu nước”.

Các cuộc biểu tình phản đối ông Donald Trump bước sang ngày thứ hai hôm 10-11 (giờ địa phương). Biểu tình kéo dài từ sáng đến tối.

Tại bang California, biểu tình diễn ra chủ yếu ở Los Angeles, San Francisco và Oakland (ảnh). Phần lớn người tham gia biểu tình là sinh viên. Tại Los Angeles, hàng trăm sinh viên tuần hành trong ĐH California. Ông Eric Garcetti, thị trưởng Los Angeles, bày tỏ thái độ ủng hộ biểu tình và kêu gọi người biểu tình không đập phá, không kéo ra xa lộ.

Tại San Francisco, hơn 1.000 sinh viên bãi khóa kéo đến khu phố tài chính. Họ vẫy cờ có biểu tượng của người đồng giới và cờ nước Mexico. Cô Pamela Campos 18 tuổi nói với báo San Francisco Chronicle: “Chúng tôi biểu tình vì muốn bảo vệ quyền lợi của chúng tôi và muốn được lắng nghe… Ông Trump tấn công người nhập cư, tín đồ Hồi giáo. Tôi đã nhìn thấy các bạn học của tôi bật khóc hôm qua”.

Biểu tình cũng đã diễn ra tại New York (bang New York), Baltimore (bang Maryland), Philadelphia (bang Pennsylvania), Grand Rapids (bang Michigan), Chicago (bang Illinois), Minneapolis (bang Minnesota), Richmond (bang Virginia), Denver (bang Colorado), Portland (bang Oregon), San Marcos (bang Texas)…

Tại Portland, biểu tình đã nhuốm màu bạo lực khi những người biểu tình đập phá cửa kính cửa hàng và ô tô. Cảnh sát bắt giữ một số người và cảnh báo từ nay biểu tình sẽ được xem là bạo động do hành vi mang tính chất tội phạm và nguy hiểm đang trở nên phổ biến.

Tại San Marcos, hàng trăm sinh viên ĐH Texas tập hợp trong trường. Tại Minneapolis, những người biểu tình phong tỏa xa lộ I94 nhiều giờ. Tại Denver, cảnh sát đã sử dụng hơi cay khi những người biểu tình chiếm xa lộ I25.

Tại New York, hàng trăm người tập trung tại quảng trường Washington ở quận Manhattan. Hàng rào bê tông đã được dựng lên để ngăn người đến gần tòa nhà Trump Tower của ông Trump nhưng vài chục người biểu tình vẫn len vào đến trước tòa nhà.

Ngày 10-11 là lần đầu tiên ông Trump có phản ứng về các cuộc biểu tình. Ông viết trên Twitter: “Chúng ta vừa có một cuộc bầu cử tổng thống đầy thành công và minh bạch. Và giờ đây những người biểu tình chuyên nghiệp bị báo chí kích động đã tiến hành biểu tình. Rất bất công!”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm