Nhiều nước chỉ trích chuyến thăm đảo Ba Bình của lãnh đạo Đài Loan

Sáng 28-1, bất chấp phản đối từ các bên liên quan và nhiều nước trên thế giới, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu cùng 30 quan chức đã lên chiếc máy bay vận tải không quân C-130 bay trái phép ra đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam do Đài Loan kiểm soát trái phép.

Ông Mã Anh Cửu. Ảnh: REUTERS

Vài ngày trước, khi kế hoạch ra đảo Ba Bình của ông Mã Anh Cửu được công khai, Bộ Ngoại giao Philippines đã bày tỏ lo ngại, yêu cầu các bên liên quan hãy hành động có trách nhiệm, kiềm chế gia tăng căng thẳng trên biển Đông. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố không hài lòng về chuyến đi của ông Mã Anh Cửu.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rất thất vọng vì chuyến đi của ông Mã Anh Cửu mà theo Mỹ thì chỉ làm gia tăng căng thẳng. Mỹ lần nữa kêu gọi các bên giải quyết bất đồng thông qua đàm phán. Trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 27-1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khuyến khích các bên chứng minh tuyên bố chủ quyền của mình, kiềm chế và thương lượng hòa bình theo luật pháp quốc tế.

Cố vấn cấp cao về châu Á Bonnie Glaser tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Mỹ) nhận định việc ông Mã Anh Cửu đến đảo Ba Bình sẽ kích động tinh thần dân tộc các nước tranh chấp và làm tăng căng thẳng.

Ông Mã Anh Cửu là lãnh đạo Đài Loan thứ hai đến đảo Ba Bình. Trước đó là chuyến thăm của ông Trần Thủy Biển năm 2008.

Ông Mã Anh Cửu sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 5 tới, chấm dứt tám năm cầm quyền. Nhiều nhà phân tích cho rằng ông Mã Anh Cửu thăm đảo Ba Bình là muốn tạo dấu ấn cho thời gian còn tại vị của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm