Những ngôi làng bỏ phiếu lúc nửa đêm ở Mỹ

Địa phương đầu tiên trên đất Mỹ bỏ phiếu bầu cử tổng thống 2016 trong ngày bầu cử thứ Ba 8-11 là làng Dixville Notch ở đông bắc bang New Hamshire.

Điểm bỏ phiếu duy nhất trong làng Dixville Notch sẽ mở cửa vào nửa đêm, lúc thời gian chuẩn bị chuyển giao từ ngày 7 sang ngày mới 8-11 (giờ Mỹ).

Làng Dixville Notch vốn quá quen với truyền thống bỏ phiếu bầu cử lúc nửa đêm, vốn có từ năm 1960 và điều này đã trở thành một sự kiện biểu tượng của làng.

Cư dân làng Dixville Notch bỏ phiếu lúc nửa đêm trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống năm 2008.
Cư dân làng Dixville Notch bỏ phiếu lúc nửa đêm trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống năm 2008. Ảnh: AP

Ông cụ Neil Tillotson trở thành cư dân biểu tượng của làng khi đã từng luôn là người bỏ phiếu đầu tiên trong các cuộc bầu cử tại làng. Hình ảnh quen thuộc là ông cụ Tillotson một tay cầm lá phiếu, một tay giơ đồng hồ lên xem và sẽ bỏ lá phiếu vào thùng vào đúng lúc thời gian chuyển sang ngày bầu cử. Sau đó từng người dân làng Dixville Notch sẽ lần lượt bỏ phiếu.

Ông cụ Tillotson qua đời vì viêm phổi năm 2001, thọ 102 tuổi. Từ khi không còn ông Tillotson, việc chọn người bỏ phiếu đầu tiên ở làng Dixville Notch được thực hiện ngẫu nhiên ngay trước mỗi kỳ bỏ phiếu.

Kết quả cuộc bầu cử sơ bộ lúc nửa đêm 9-2-2016 ở làng Dixville Notch.
Kết quả cuộc bầu cử sơ bộ lúc nửa đêm 9-2-2016 ở làng Dixville Notch. Ảnh: AP

Nói với Tân Hoa xã (Trung Quốc), ông Tom Tillotson, con trai ông cụ Neil Tillotson đồng thời là người điều phối bầu cử cho biết năm nay quá trình bỏ phiếu ở làng Dixville Notch sẽ diễn ra và kết thúc nhanh chóng, vì cả làng chỉ có bảy cử tri đăng ký, một người Dân chủ, ba người Cộng hòa và ba người tự do.

Sau khi các cử tri bỏ phiếu xong, thùng phiếu sẽ được chính thức đóng lại một phút sau đó.

Cư dân làng Dixville Notch bỏ phiếu vào lúc nửa đêm trong một cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống.
Cư dân làng Dixville Notch bỏ phiếu vào lúc nửa đêm trong một cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống. Ảnh: REUTERS

Luật New Hamshire cho phép các làng có ít hơn 100 cư dân có quyền bắt đầu bỏ phiều từ nửa đêm. Không chỉ là địa phương bỏ phiếu bầu tổng thống đầu tiên trong ngày bầu cử thứ Ba 8-11 mà Dixville Notch còn là địa phương bầu cử sơ bộ đầu tiên trong cuộc đua của các ứng viên.

Cả làng Dixville Notch ở New Hamshire chỉ có 7 cử tri.
Cả làng Dixville Notch ở New Hamshire chỉ có bảy cử tri. Ảnh: XINHUA

Từ năm 1996, ngoài làng Dixville Notch còn có làng Hart's Location ở New Hamshire cũng bỏ phiếu lúc nửa đêm. Thực ra làng Hart’s Location đã làm điều này từ thập niên 1940 nhưng đã bỏ, sau đó khôi phục lại.

Ngoài hai làng này, từ đợt bầu cử năm nay sẽ có thêm làng Millsfield cũng thuộc bang New Hamshire gia nhập truyền thống bỏ phiếu lúc nửa đêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm