Nổ kho vũ khí rúng động Sri Lanka, hàng ngàn người sơ tán

Hãng AFP hôm nay (6-6) đưa tin một loạt các vụ nổ đã xảy ra tại một kho vũ khí nằm ở khu vực cách không xa thủ đô của Sri Lanka từ tối 5-6. Vụ nổ gây ra các đám cháy lớn và hàng ngàn người dân buộc phải sơ tán do các mảnh vỡ rơi vào khu vực dân cư.

Cảnh sát cho biết các vụ nổ xảy ra tại kho chứa vũ khí của quân đội Sri Lanka ở Salawa, cách thủ đô Colombo khoảng 36 km về phía đông. Hàng ngàn người đã được cảnh báo tránh xa khu vực khi các vụ nổ liên tiếp vẫn diễn ra, 10 giờ sau khi vụ nổ đầu tiên được báo cáo tối 5-6.

Lực lượng chức năng gần như khống chế được đám cháy. Tuy nhiên, khu vực trên hiện còn bị bao phủ bởi các đám khói dày đặc trong bối cảnh các quan chức cố gắng xác định nguyên nhân vụ nổ.

Bầu trời đêm tại Salawa, Sri Lanka tối 5-6 sáng rực với quầng lửa màu cam khi các vụ nổ lớn xảy ra liên tiếp. Ảnh: AFP

Giới chức Sri Lanka hiện không xác nhận bất kỳ trường hợp tử vong nào. Tuy nhiên, theo kênh truyền hình tư nhân Sirasa, ít nhất một người lính đã thiệt mạng vì bỏng và hai người khác bị thương.

Cảnh sát cho biết ít nhất ba người đã bị thương và được đưa tới bệnh viện gần đó để chữa trị. “Một trong số họ đã bị mảnh vỡ rơi vào đầu nhưng vật thể lúc đó không còn nguy hiểm” - AFP dẫn lời một quan chức cảnh sát.

Ngay sau vụ nổ đầu tiên, người dân tại khu vực Salawa đã chạy khỏi nhà. Cảnh sát địa phương thời điểm đó cho biết các mảnh vỡ rơi vào đường cao tốc chính và các khu dân cư gần hiện trường vụ nổ.

Người dân gần khu vực xảy ra vụ nổ đã được yêu cầu sơ tán. Ảnh: AFP

Bầu trời đêm tại Salawa tối 5-6 sáng rực với quầng lửa màu cam khi các vụ nổ lớn xảy ra. Theo báo cáo, mảnh vỡ từ kho vũ khí bay tung tóe và có thể được thấy từ khoảng cách 3 km.

Tại kho vũ khí trên ở Salawa, quân đội Sri Lanka lưu trữ các vũ khí hạng nặng và đạn dược, bao gồm cả tên lửa. Khu vực này trước đây là một nhà máy gỗ dán, cách thủ đô Colombo khoảng 36 km về phía đông.

Bộ trưởng Luật pháp và Trật tự Sagala Ratnayake cho biết Cục Điều tra hình sự đã được yêu cầu xem xét nguyên nhân vụ nổ.

Palitha Mahipala, người đứng đầu Bộ Y tế thủ đô Colombo, cho biết tất cả bệnh viện đều được đặt trong tình trạng báo động đỏ và 35 xe cứu thương đã được triển khai đến khu vực gần hiện trường để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng.

Đây là vụ nổ tồi tệ nhất xảy ra tại một khu vực quân sự kể từ khi Sri Lanka kết thúc cuộc nội chiến kéo dài nhiều thập niên vào tháng 5-2009. Hồi tháng 6-2009, một vụ nổ tương tự đã xảy ra tại Vavuniya, cách Colombo khoảng 250 km về phía bắc khiến một số binh sĩ bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm