Nổ nhà máy hóa dầu làm rung chuyển thành phố ở Mexico

Một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển Nhà máy lọc dầu PMV thuộc Công ty Dầu khí quốc gia Pemex ở vùng vịnh Veracruz hôm 21-4 làm chết ít nhất ba người, hàng chục người bị thương và phát tán các hóa chất độc hại vào môi trường.

Luis Felipe Puente, người đứng đầu lực lượng cứu hộ liên bang, nói với Reuters rằng ba người đã chết trong vụ nổ và có ít nhất 45 người bị thương. Thống đốc bang Veracruz, Javier Duarte, trong trao đổi với các kênh truyền hình địa phương, cho biết số người bị thương lên đến hơn 60.

Pemex cho biết vụ nổ xảy ra vào khoảng 3 giờ chiều (giờ địa phương) tại nhà máy Clo 3 của Pemex gần cảng Coatzacoalcos. Vụ nổ tạo ra một cột khói lớn. Đám cháy đã được khống chế vào đầu buổi chiều, Pemex cho biết. Người dân xung quanh khu vực vụ nổ đã được yêu cầu ở trong nhà để tránh nguy cơ khói độc phát tán trong không khí.

Khói bốc lên từ vụ nổ tại khu tổ hợp các nhà máy hóa dầu Pajaritos của Pemex. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo phía Pemex cho biết việc xuất khẩu dầu của tập đoàn sẽ không bị ảnh hưởng. Nguyên nhân gây ra vụ nổ chưa được xác minh. Giám đốc điều hành Công ty Pemex Jose Antonio Gonzalez đã đến Coatzacoalcos vào cuối ngày thứ tư để giám sát.

Nhà máy bị nổ là Petroquimica Mexicana de Vinilo, gọi tắt là PMV, nhà máy hóa dầu vinyl liên doanh giữa đơn vị hóa dầu Pemex và nhà sản xuất ống nhựa Mexichem. PMV được điều hành bởi Mexichem và nằm trong khu tổ hợp hóa dầu Pajaritos của Pemex. Mexichem cho biết vụ nổ bắt nguồn từ bộ phận ethylene tại nhà máy. Công ty không đưa ra bình luận gì thêm.

Trong tháng 2, cũng tại PMV, một vụ cháy cũng đã khiến một người thiệt mạng. Nạn nhân là một công nhân làm việc trong bộ phận sản xuất vinyl chloride monomer, hay còn được gọi là chloroethene, một hóa chất công nghiệp được sử dụng để sản xuất ống nhựa.

Vài tuần trước đó nữa, đã có ba công nhân thiệt mạng và bảy người bị thương trong một vụ cháy khác xảy ra trên một giàn khoan của Pemex ở vịnh Mexico. Vụ tai nạn xảy ra trong giai đoạn Pemex thực hiện cắt giảm chi phí tối đa để đối phó với sự sụt giảm mạnh của giá dầu và tăng sản lượng sản xuất.

Mexico hiện đang nỗ lực thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia hồi sinh ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này. Pemex đã nắm giữ vị thế độc quyền trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt của Mexico suốt nhiều thập niên. Cho đến khi nước này tiến hành cải cách lĩnh vực năng lượng từ năm 2014, đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Pemex.

Pemex cho biết năm ngoái họ đã giảm tỉ lệ tai nạn hằng năm của nó xuống hơn 33% so với năm 2014. Tuy nhiên, theo điều tra của Reuters, Pemex đã giảm tỉ lệ tai nạn của nó bằng cách tính luôn giờ làm việc của nhân viên văn phòng trong báo cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm