Nội chiến Colombia và cái bắt tay lịch sử tại Cuba

Ông Juan Manuel Santos thông báo hai bên sẽ sớm ký kết hiệp định hòa bình chung cuộc trong sáu tháng nữa. Sau khi ký kết thỏa thuận, tổng thống Colombia (bên trái trong ảnh) đã bắt tay với thủ lĩnh FARC với sự chứng kiến của Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Thỏa thuận mới đạt được là điểm mấu chốt nhất trong sáu điểm đàm phán kéo dài gần ba năm nay ở Cuba với hai nước trung gian Cuba và Na Uy. Bốn điểm đã đạt được gồm cải cách đất đai, các tay súng FARC tham gia chính trị, chấm dứt kinh doanh ma túy và bồi thường cho nạn nhân chiến cuộc (gồm ba phần là thành lập ủy ban sự thật, bồi thường và xét xử tội ác nghiêm trọng). Hai bên chỉ còn đàm phán hai điểm cuối cùng là từ bỏ vũ khí và phê chuẩn hiệp định hòa bình.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khen ngợi thỏa thuận mới đạt được của Colombia là tiến bộ lịch sử. Trong chuyến viếng thăm mục vụ tại Cuba hôm 20-9, Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng đã kêu gọi hòa bình ở Colombia. Đây là lần đầu tiên từ 14 năm nay tổng thống Colombia tiếp xúc với thủ lĩnh FARC.

FARC ra đời cách đây 51 năm từ phong trào nông dân đòi cải cách ruộng đất. FARC hiện còn 7.000 tay súng. Nội chiến đã làm 220.000 người chết và nhiều triệu người tản cư. Mỹ và EU xem FARC là tổ chức khủng bố. Thủ lĩnh FARC đã bị Colombia truy nã hàng trăm lần về các tội giết người, khủng bố, bắt cóc, bạo loạn.

Trong đàm phán, FARC không đồng ý điều khoản bỏ tù các tay súng FARC. Cuối cùng thỏa thuận ngày 23-9 quy định chỉ những người gây tội ác nghiêm trọng không được ân xá. Các tội đó gồm tội ác chống loài người, tội diệt chủng, các tội ác chiến tranh như tước đoạt tự do, tra tấn, cưỡng bức tản cư, thủ tiêu, tịch thu tài sản trái luật, bạo lực tình dục.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm