Núi lửa lớn nhất Nhật Bản bất ngờ phun trào

Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) thông báo tin nóng về vụ phun trào của ngọn núi lửa Aso sáng ngày 14-9 (Nguồn: NHK)

Theo hãng tin Nikkei (Nhật Bản), ngọn núi lửa đã phun trào vào khoảng 9:41 sáng ngày 14-9. Cơ quan Địa chất Nhật Bản ghi nhận cột khói đen bốc lên từ đỉnh ngọn núi lửa có chiều cao lên đến gần 2km. Vụ phun trào này nằm ngoài dự báo của giới nghiên cứu địa chất. 

Tờ The Guardian cho biết, đỉnh Aso (cao 1.592 mét) là ngọn núi lửa vẫn còn hoạt động mạnh mẽ nhất tại Nhật Bản. Tuy nhiên, đây cũng là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch thích loại hình leo núi. Các quan chức Nhật Bản xác nhận đã cho di tản an toàn gần 30 khách du lịch tại bãi đỗ xe gần đỉnh núi, theo hãng tin Nikkei.

 Ảnh chụp từ xa vụ phun trào của đỉnh núi lửa Aso vào ngày 14-9 (Ảnh: Reuters)

Kênh truyền hình NHK (Nhật Bản) ghi nhận, khói bụi phun trào từ đỉnh núi lửa đã lan tỏa trong một phạm vi gần 4km. Cơ quan Địa chất Nhật Bản cho biết có nhiều tảng đá lớn được phóng ra từ vụ phun trào đầu tiên của ngày 14-9.

Tập đoàn Điện lực Kyushu khẳng định đợt phun trào này sẽ không gây ảnh hưởng gì đến các nhà máy điện hạt nhân của họ. Nhà máy Sendai của công ty này nằm cách đỉnh Aso chỉ 160km về phía Nam và đã tái khởi động vào tháng 8-2014. Sân bay Kumamoto cách đỉnh Aso gần 20km cũng đã cho chuyển hướng nhiều chuyến bay khỏi khu vực chịu ảnh hưởng. 

Đỉnh Aso được biết là ngọn núi lửa lớn nhất và đang hoạt động mạnh nhất tại Nhật Bản (Ảnh: Kyodo News)

Vụ phun trào lần này được Cơ quan Địa chất Nhật Bản đánh giá là lớn hơn đợt phun trào cũng của ngọn Aso vào tháng 8-2014, với mức cảnh báo nguy hiểm chỉ nằm ở cấp độ Hai. 

Nhật Bản đã nhanh chóng nâng mức cảnh báo nguy hiểm của khu vực từ cấp Ba lên cấp Năm. Chính quyền cũng khuyến cáo người dân và khách du lịch không tiếp cận ngọn núi vì các hiểm nguy từ đá lở và khói bụi độc hại bắn ra từ đỉnh núi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm