Nước đóng chai Triều Tiên được phép vào Hàn Quốc

Đây là động thái nới lỏng trao đổi liên Triều đầu tiên kể từ khi Seoul áp dụng lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng vào năm 2010, nhắm vào việc cấm thông thương liên Triều.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết họ đã thông qua yêu cầu của một nhóm hoạt động dân sự được phép mang 46.000 chai nước khoáng đóng chai sản xuất tại Triều Tiên vào Hàn Quốc. Lượng nước này để sử dụng trong sự kiện tín ngưỡng chứ không để bán.

Nước đóng chai sản xuất tại Triều Tiên vừa được chấp thuận vào Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

“Chính phủ đã bật đèn xanh cho lô hàng vì Hàn Quốc đang cố thúc đẩy các cuộc trao đổi dân sự liên Triều trong ranh giới của lệnh trừng phạt quốc tế” - một quan chức Hàn Quốc cho hay.

Một thương gia Hàn Quốc gốc Hoa đã mua lô hàng trên của nhãn hiệu Nước suối đỉnh Kumgang ở Triều Tiên và mang sang Hàn Quốc tài trợ cho một nghi lễ tín ngưỡng diễn ra vào cuối tháng này. Hiện số hàng này đang chờ thông quan tại một cảng ở Incheon, Tây Seoul.

Hiếm khi Hàn Quốc cho phép hàng hóa Triều Tiên vào nước mình kể từ khi lệnh cấm vận năm 2010 có hiệu lực. Lệnh cấm vận đơn phương này nhằm trừng phạt Triều Tiên liên quan đến vụ việc tàu chiến Hàn Quốc chìm do ngư lôi nghi của Triều Tiên vào tháng 3-2010. Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc bác bỏ quan điểm rằng vụ việc lần này cho thấy Seoul đang giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt.

“Chính phủ không tìm cách giảm bớt các lệnh trừng phạt đơn phương. Việc phê duyệt lần này dựa trên cơ sở rằng lô hàng không đi ngược lại hệ thống trừng phạt quốc tế” - một quan chức trả lời Yonhap.

Ông còn cho biết thêm: Sau khi áp dụng lệnh trừng phạt năm 2010, chính phủ từng thông qua các chuyển giao dân sự từ Triều Tiên như các đầu sách khi việc sử dụng không nhằm mục đích thương mại.

Nước đóng chai hiệu Nước suối đỉnh Kumgang lần đầu tiên được chuyển qua Hàn Quốc vào giữa năm 1990 và được nhập khẩu sau năm 2000 khi cả hai nước thiết lập liên doanh sản xuất hàng loạt, cho đến khi lệnh trừng phạt của Hàn Quốc được ban hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm