Nước Đức vẫn hỗn loạn sau vụ tấn công tình dục đêm giao thừa

Tình trạng náo loạn này diễn ra khi hàng ngàn người xuống đường biểu tình.
Họ cho rằng chính làn sóng dân tị nạn ồ ạt tràn vào chính là nguyên nhân gây nên nạn xâm phạm tình dục ở phụ nữ vào đêm Giao Thừa.

Các nhà chức trách cho hay thủ phạm của các vụ tấn công vừa rồi ở Cologne hầu hết là dân nhập cư.

Nhóm ủng hộ phong trào Legida cáo buộc chính sách nhập cư của bà Merkel đã khiến phụ nữ nước này gặp nguy hiểm. (Ảnh: Reuters) 

Hôm 10-1, các cuộc tấn công trả đũa tại TP khiến ít nhất 11 người từ Pakistan, Syria và Guinea bị thương. Chính phủ chỉ trích hành động gây rối này không thể tha thứ được.

Một cuộc tuần hành đã diễn ra tại Leipzig vào hôm 11-1 với sự tham gia của khoảng 2.000 người ủng hộ phong trào Legida - một phiên bản từ phong trào Pegida (những người châu Âu yêu nước chống lại viêc Hồi giáo hóa phương Tây). Họ rất tức giận với chính sách “mở cửa” cho dân tị nạn của Bà Merkel.

Phía cảnh sát cho hay ngay khi cuộc biểu tình diễn ra thì một nhóm những thành phần quá khích đã gây náo loạn tại Connewitz, một địa điểm theo phe cánh tả.

Cảnh sát cho tập hợp nhóm ủng hộ phe cực hữu sau vụ bạo động tại Connewitz. (Ảnh: AP)

Theo các báo cáo, khoảng 250 kẻ bạo động này đã đập phá cửa sổ, đốt cháy ô tô, thùng phế thải và còn quăng pháo hoa gây cháy các tòa nhà.

Trong một diễn biến khác, những người chống đối phong trào Pegida cũng đã tổ chức một cuộc phản đối biểu tình ở TP Leizig vào sáng 11-1. Những người ủng hộ bà Merkel đưa khẩu hiệu "chào mừng đến với nước Đức" bày tỏ sự đồng cảm và ủng hộ với dân nhập cư.

Bà Merkel một mặt lên án hành động tấn công tình dục nhưng mặt khác vẫn kiên quyết bảo vệ những người nhập cư tuân thủ pháp luật và chịu hòa nhập tích cực với xã hội, chính sách và pháp luật của Đức.

 Cửa sổ nhà hàng bánh Kebab bị vỡ sau cuộc tuần hành của nhóm Pegida tại Leipzip. (Ảnh: AP)

Các vụ tấn công tình dục phụ nữ tại Cologne và các TP khác của Đức hôm 31-12 làm rúng động cả nước này. Cảnh sát lo liệu các vụ trên đã chỉ trích rát gay gắt.

Hơn 500 trường hợp đã đệ đơn kiện vụ tấn công tại Cologne, 40% số đó khẳng định bị tấn công tình dục. Một báo cáo chính thức cho hay những kẻ tấn công phần lớn là dân nhập cư, Bắc Phi và Ả Rập chiếm đa số.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm