Nước gây bệnh, Tổng thống Obama ban bố tình trạng khẩn cấp

Nhà Trắng thông báo tổng thống cho phép Bộ An ninh nội địa và Cục Quản lý tình huống khẩn cấp liên bang phối hợp thực hiện các biện pháp khẩn cấp. Vệ binh quốc gia đã được điều động giúp dân (ảnh).

Trong nhiều tháng qua, người dân tại TP Flint (khoảng 100.000 dân) cho biết nước bị ô nhiễm và gây bệnh tật nhưng Thống đốc Rick Snyder không có phản ứng gì. Bộ Tư pháp phải mở cuộc điều tra về cách thức quản lý nguồn nước sạch. Sau đó, đầu tháng 1, Thống đốc Rick Snyder mới ban bố tình trạng khẩn cấp ở Flint.

Theo AFP, năm 2011, Thống đốc Rick Snyder chỉ định một cán bộ phụ trách quản lý tài chính công. Để cắt giảm chi phí, hội đồng thị chính TP Flint quyết định sử dụng nước sông tại địa phương thay vì tiếp tục mua nước ở Detroit.

Về kỹ thuật, nhà máy xử lý nước tại Flint không thể xử lý nước sông đạt tiêu chuẩn. Hậu quả nhãn tiền, người dân tại Flint bắt đầu than phiền dùng nước bị nôn mửa, rụng tóc, nổi nhọt. Sau đó, chính quyền địa phương phát hiện nước nhiễm khuẩn. Khi sử dụng các chế phẩm diệt vi khuẩn trong nước, nước lại mang tính ăn mòn cao. Bởi thế đường ống bắt đầu phóng thích chì.

Một bà mẹ nhận thấy con bị nổi mụn nhọt nên thông báo với chính quyền địa phương nhưng bị làm lơ nên đến gặp Cục Bảo vệ môi trường. Kết quả xét nghiệm cho thấy có tỉ lệ chì cao trong máu con bà. Kết quả xét nghiệm tiếp theo cho thấy máu trẻ em ở Flint nhiễm chì cao hơn hai lần bình thường. Trong 18 tháng qua đã có 10 người ở Flint tử vong do nhiễm vi khuẩn Legionella. Chính quyền không loại trừ mối liên hệ giữa bệnh nhiễm với nguồn nước ô nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm