Nước Nga sẽ sớm có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử?

"Đúng vậy, chúng tôi có thể nói rằng xã hội đã chuẩn bị tinh thần cho điều đó" - bà Valentina Matviyenko trả lời phỏng vấn đài truyền hình Belarus về việc liệu một phụ nữ có thể lãnh đạo nước Nga hay không.

"Trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều phụ nữ thú vị, nổi bật trong giới kinh doanh, ngân hàng và là lãnh đạo dư luận, chính trị gia cũng như nghị sĩ. Ngày nay, phụ nữ Nga được đánh giá không phải dựa trên giới tính mà phụ thuộc vào trình độ, sự thông minh và khả năng phấn đấu hiệu quả" - RT dẫn lời bà Valentina Matviyenko.

Nước Nga sẽ sớm có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử? ảnh 1
Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko. Nguồn: Sputnik

Hồi tháng 3, cơ quan nghiên cứu độc lập Trung tâm Levada đã công bố một kết quả thăm dò dư luận, trong đó 32% người Nga cho hay muốn thấy một phụ nữ làm Tổng thống trong vòng 10-15 năm tới. Trong khi đó, 49% số người tham gia lại phản đối ý tưởng này.

Hồi tháng 1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng một phụ nữ sẽ sớm trở thành Ngoại trưởng Nga.

Hiện tại, phụ nữ đã giữ một số vị trí trong các cơ quan cấp cao của Nga, trong đó, có 56 nữ nghị sĩ trên tổng số 450 ghế ở Hạ viện, 28 nữ thượng nghị sĩ trên tổng số 170 vị trí tại Hội đồng Liên bang. Phó thủ tướng về chính sách xã hội Nga, Bộ trưởng Y tế và người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga đều là phụ nữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm