Obama: 'Donald Trump sẽ không trở thành tổng thống Mỹ'

Khi nói về ông Trump, tổng thống Mỹ ví von ông như “một nhân vật truyền hình cổ điển”, là người có tư tưởng rất thực tế trong đảng Cộng hòa nhưng rốt cuộc cũng khó giữ chức tổng thống.

Cuộc bỏ phiếu vừa qua cho thấy Trump đang dẫn đầu đảng Cộng hòa, được đảng tín nhiệm tranh chức tổng thống trong cuộc bầu cử kéo dài đến tháng 11-2016.

 Ông Trump trong buổi họp báo tại New York. Ảnh: REUTERS

Trump là ông trùm tỉ phú bất động sản và vài kênh truyền hình khiến dư luận bất bình với quan điểm về người nhập cư trái phép. Theo đó, Trump muốn thiết lập bức tường chắn ngay biên giới Mỹ-Mexico và trục xuất gần như 11 triệu người nhập cư trái phép ra khỏi lãnh thổ Mỹ.
Nói về vấn đề này, Obama cho rằng Trump đã đánh động đúng với thực tế và suy nghĩ của đảng Cộng hòa và phần đông trong đảng Cộng hòa có “cảm nghĩ bài trừ người nhập cư”. Đó là lý do vì sao ông Trump được đảng tín nhiệm và ủng hộ.
“Ông ấy, như bạn biết đấy, như một nhân vật truyền hình thực tế cổ điển” - Obama ví von.
Khi được hỏi liệu ông Trump có bị bật ra khỏi cuộc đua, ông Obama đáp rằng: “Tôi sẽ để chuyện phỏng đoán này cho những chuyên gia, học giả quyết định. Cơ mà tôi không nghĩ ông ấy sẽ kết thúc cuộc đua bằng việc trở thành tổng thống Mỹ”.
Cũng trong bài phỏng vấn trên CBS, ông Obama cho biết ông hoàn toàn không biết bà Clinton, ứng viên đảng Dân chủ tranh cử tổng thống có sử dụng email cá nhân trong thời gian bà làm ngoại trưởng.
Nhưng điều quan trọng là nó không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và bà Clinton đã nhận ra cái sai của mình.

Còn về ứng viên khác phía đảng Dân chủ Joe Biden, ông Obama cho rằng Biden là phó tổng thống tốt nhất từ trước đến nay.

Nói về cảm xúc buồn vui khi sẽ không còn làm tổng thống nữa, Obama cho biết bản thân đã cảm thấy mãn nguyện vì những gì đạt được và vẫn mong ước có thời gian để làm nhiều điều cho thế giới và nước Mỹ. 

CBS dẫn lại lời Obama cho rằng Nhà Trắng cần “thay máu mới” như một điều cần thiết cho một “nền dân chủ lành mạnh”.

 Ông Obama mãn nguyện về những thành quả đạt được và mong muốn rời ghế khi nhiều nhiệm vụ khác đã hoàn tất. Nguồn: AFP

Buổi nói chuyện với phía CBS của ông Obama còn bàn về vấn đề nóng hổi hiện nay ở Syria khi Nga quyết định tham chiến cùng phía tổng thống Syria Bashar al-Assad trên chiến trường chống IS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm