Obama khuyên Trump về chống khủng bố

Ngày 6-12, tại căn cứ không quân MacDill ở Tampa (bang Florida), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu về an ninh quốc gia cuối cùng, theo USA Today. Theo các cố vấn Nhà Trắng, bài phát biểu này được chuẩn bị trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 8-11.

Dù Tổng thống Obama không nhắc đến tên Tổng thống đắc cử Donald Trump nhưng truyền thông Mỹ nhận định các thông điệp trong bài phát biểu nhằm gửi đến ông Trump, khi phần lớn nội dung chiến lược mâu thuẫn với các quan điểm của ông Trump.

Tổng thống Obama đưa ra đánh giá lạc quan về chiến dịch chống khủng bố Mỹ và quốc tế đang thực hiện khắp Bắc Phi và Trung Đông.

Tổng thống Obama phát biểu tại căn cứ không quân MacDill ở Tampa (Florida) ngày 6-12. Ảnh: GETTY IMAGES

Tổng thống Obama phát biểu tại căn cứ không quân MacDill ở Tampa (Florida) ngày 6-12. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông đề nghị người dân Mỹ cân nhắc thận trọng mối đe dọa khủng bố, phản đối thẩm vấn tra tấn, giam giữ không thời hạn nghi can khủng bố, tăng giám sát người Mỹ gốc Hồi giáo - đi ngược lại các chủ trương chính sách chống khủng bố của ông Trump.

Tổng thống Obama đưa ra một chiến lược chống khủng bố hiệu quả cho chính phủ mới, vừa duy trì được các giá trị của Mỹ vừa giữ Mỹ được an toàn.

“Thay vì đưa ra lời hứa hẹn sai lệch rằng chúng ta có thể trừ khử khủng bố bằng cách đánh bom nhiều hơn, hay triển khai quân đội nhiều hơn, hay tự co cụm, cô lập mình với thế giới, chúng ta cần có cái nhìn dài hạn về đe dọa khủng bố, theo đuổi một chiến lược thông minh và bền vững” - Tổng thống Obama cảnh báo.

Ông Trump từng chỉ trích Tổng thống Obama và cựu đối thủ Hillary Clinton đã tạo ra IS. Tới giờ ông Trump vẫn chưa công bố kế hoạch chi tiết chống khủng bố, chỉ nói rằng mình sẽ không tiếp tay cho khủng bố.

Tổng thống Obama một lần nữa khẳng định nước Mỹ không tuyên bố chiến tranh với thế giới Hồi giáo. Ông Trump và nhiều thành viên Cộng hòa từng chỉ trích ông Obama đã không nói đích danh cụm từ “Hồi giáo cực đoan” trong vụ cháy hộp đêm đồng tính ở Orlando (Florida) ngày 12-6 làm 49 người chết.

Tổng thống Obama bắt tay các binh sĩ tại căn cứ không quân MacDill ở Tampa (Florida) ngày 6-12.

Tổng thống Obama bắt tay các binh sĩ tại căn cứ không quân MacDill ở Tampa (Florida) ngày 6-12. Ảnh: GETTY IMAGES

Tổng thống Obama cũng phản đối ý định khôi phục hình thức thẩm vấn tra tấn với các nghi can khủng bố, cũng như những phát ngôn, chủ trương thù địch của ông Trump với người Hồi giáo.

“Chúng ta đánh những kẻ khủng bố nói rằng mình đại diện cho Hồi giáo, nhưng họ không đại diện cho hàng tỉ người Hồi giáo khắp thế giới, trong đó có nhiều người đang mặt quân phục của quân đội Mỹ. Nếu chúng ta tuyên bố chiến tranh giữa Mỹ với Hồi giáo, chúng ta sẽ không chỉ mất thêm dân vì những vụ tấn công khủng bố, mà còn mất các nguyên tắc cơ bản mà chúng ta bảo vệ” - theo Tổng thống Obama. Ông kêu gọi đóng cửa nhà tù Guantanamo, nơi giam giữ các nghi can khủng bố.

Tổng thống Obama bảo vệ quyết định rút bớt quân ở Iraq và Afghasnitan, rằng quyết định này đã giúp giảm thương vong cho lính Mỹ và tiết kiệm chi phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm