Obama quan ngại Trung Quốc dùng sức mạnh 'cơ bắp' tại biển Đông

Phát biểu được đưa ra sau khi Trung Quốc tuyên bố bảo vệ việc xây dựng đảo nhân tạo ở biển Đông. Theo đó Bắc Kinh cho rằng mục đích của việc xây đảo nhân tạo ở vùng biển giàu khoáng sản này là nhằm bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế.

Reuters dẫn lời ông Obama tại một sự kiện ở Jamaica trước thềm hội nghị thượng đỉnh các nước vùng Caribe: “Điều chúng tôi quan ngại về Trung Quốc là họ không thật sự tuân thủ các quy tắc và luật pháp quốc tế, phô trương sức mạnh của mình để lấn ép buộc các nước phải phục tùng.”

Obama quan ngại Trung Quốc dùng sức mạnh 'cơ bắp' tại biển Đông ảnh 1
 Ông Obama lo ngại Trung Quốc dùng "cơ bắ" chèn ép láng giềng

“Chúng tôi nghĩ vấn đề này cần được giải quyết bằng biện pháp ngoại giao. Dù Việt Nam hay Philippines không phải là quốc gia “quy mô” như Trung Quốc, nhưng không ai được đẩy họ ra khỏi câu chuyện này”, Obama nhấn mạnh.
Các quan chức Trung Quốc tuyên bố việc cải tạo đảo đá của Bắc Kinh nhằm mục đích phòng thủ quân sự và cung cấp dịch vụ dân sự có lợi cho các nước liên quan. Bộ ngoại giao Mỹ coi ý đồ phía sau các hành động của Bắc Kinh đang gây phẫn nộ trong khu vực.
Tổng thống Obama nói với các bạn trẻ ở Jamaica rằng Mỹ khuyến khích Trung Quốc đầu tư trên toàn thế giới, nhưng các vấn đề cần phải đảm bảo lợi ích cho người dân ở các nước nhận đầu tư. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm