Obama sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN 2015?

Vào hôm thứ Sáu (15-5), Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Benjamin Rhodes đã tiết lộ ý định tham gia các hội nghị của Tổng thống Obama tại một cuộc họp với các quan chức cấp cao đến từ tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN.
Bài phát biểu hôm thứ Sáu cho biết: “Tổng thống Obama mong muốn tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -ASEAN và Hội nghị cấp cao Đông Á vào cuối năm nay tại Malaysia”.

Theo tuyên bố này, các bên tham gia đã thảo luận về hợp tác chính trị, an ninh và kinh tế giữa các nước.

Tiết mục hợp xướng ca khúc ASEAN của các sinh viên trong buổi lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 tại Kuala Lumpur, Malaysia hôm 27-4-2015

Hiện nay, Mỹ đang tích cực đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 10 nước thành viên ASEAN, trong đó bao gồm Indonesia, Malaysia và Việt Nam.
Khởi điểm của hiệp định TPP là nằm trong chiến lược “xoay trục về khu vực châu Á-Thái Bình Dương” năm 2011 của Obama. Tại thời điểm đó, ông Obama đã vạch ra sự cần thiết của những mối quan hệ an ninh chặt chẽ hơn trong khu vực, cũng như thiết lập các quan hệ kinh tế với các đối tác châu Á - Thái Bình Dương.
TPP được thiết lập để trở thành hiệp định thương mại tự do lớn nhất, với sự tham gia của 12 quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó bao gồm Úc, Nhật, Mexico và Canada. Thỏa thuận này dự kiến sẽ chiếm khoảng 40% nền kinh tế toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm