Obama thách thức Trump về tù nhân Guantanamo

CNN dẫn thông báo ngày 3-1 từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama có kế hoạch sắp tới sẽ di chuyển thêm 20 trong số 59 tù nhân ra khỏi nhà tù Guantanamo, bất chấp cảnh cáo trước đó vài giờ của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

“Việc di chuyển thêm tù nhân sẽ sớm được thông báo” - theo người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest. Trước đó vài giờ, trên Twitter, ông Trump đưa ra lời cảnh cáo không di chuyển thêm tù nhân Guantanamo trước khi ông nhậm chức. “Không được thả thêm tù nhân khỏi Gitmo. Đó là những phần tử cực kỳ nguy hiểm và không được phép quay trở lại chiến trường”.

Suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump luôn nhắc đến chủ trương duy trì nhà tù Guantanamo, thậm chí tăng đưa nghi can khủng bố đến giam giữ tại nhà tù.

Trong 8 năm, Tổng thống Obama đã di chuyển hơn ¾ tù nhân khỏi nhà tù Guantanamo. Ảnh: AP

Trong tám năm, Tổng thống Obama đã di chuyển hơn 3/4 tù nhân khỏi nhà tù Guantanamo. Ảnh: AP

Khi được hỏi liệu Tổng thống Obama có bị lời cảnh báo của ông Trump lay động hay không, người phát ngôn Earnest khẳng định nhanh: “Không, sẽ không có điều đó”. Theo ông Earnest, “Ông Trump sẽ có cơ hội thực hiện chính sách mà mình cho rằng hiệu quả hơn khi ông ta nhậm chức ngày 20-1 tới”.

Về phần mình, khi được hỏi về lời cảnh cáo của ông Trump, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook nói rằng “sẽ chỉ thực hiện các chính sách do Tổng tư lệnh quân đội đặt ra về nhà tù Guantanamo và của Bộ trưởng Quốc phòng”.

Theo ông Cook, “Bộ trưởng Quốc phòng sẽ tiếp tục thực hiện trách nhiệm của mình đến khi nào ông hết nhiệm vụ”.

Nhà tù Guantanamo nằm trong căn cứ hải quân của Mỹ trên vịnh Guantanamo (Cuba - Mỹ thuê từ năm 1903), là nơi giam giữ các nghi can khủng bố từ các nước, phần lớn từ Afghanistan và Iraq.

Việc tồn tại nhà tù này hứng nhiều chỉ trích vì các nghi can khủng bố bị giam giữ lâu dài không qua xét xử, thường xuyên chịu các hình thức thẩm vấn tra tấn như trấn nước, không cho ngủ...

Đóng cửa nhà tù này là một trong những mục tiêu của Tổng thống Obama lúc ông mới nhậm chức tám năm trước. Tuy nhiên, tháng trước Tổng thống Obama đã phải thừa nhận không thể hoàn thành được mục tiêu này vì không vượt qua được cản trở từ Quốc hội. Dù thế ông cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực di chuyển càng nhiều tù nhân khỏi nhà tù này càng tốt trước khi ông hết nhiệm kỳ.

Luật liên bang cấm đưa các tù nhân này vào đất Mỹ. Phần lớn các nghi can khủng bố này được di chuyển đến một nước thứ ba đồng ý với Mỹ sẽ nhận họ.

Thời điểm Tổng thống Obama nhận chuyển giao từ Tổng thống George W. Bush năm 2008, nhà tù Guantanamo có gần 250 tù nhân, hơn gấp bốn hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm