Obama: Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến Lào

Tối 5-9, ông Barack Obama là tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến Lào. Ông sẽ lưu lại Lào bốn ngày, tham dự đợt hội nghị ASEAN ở tỉnh Luang Prabang (Bắc Lào).

Trước khi đến tỉnh Luang Prabang để tham dự hội nghị ASEAN, trong ngày 6-9, Tổng thống Obama sẽ gặp Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith. Chủ đề chính cuộc gặp sẽ là tăng cường hợp tác hai bên ở nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, thương mại, đầu tư.

Tổng thống Obama được chào đón tại sân bay quốc tế Wattay ở thủ đô Vientiane (Lào) tối 5-9.

Tổng thống Obama được chào đón tại sân bay quốc tế Wattay ở thủ đô Vientiane (Lào) tối 5-9. Ảnh: AFP

Sự kiện Tổng thống Obama có mặt tại Lào rất được chú ý, xem ông sẽ thể hiện thế nào với công tác rà phá bom mìn trên đất Lào. Theo NBC News, dự kiến Tổng thống Obama sẽ có lời hứa tăng chi phí thúc nhanh tiến trình rà phá bom.

Từ năm 1964 đến 1973, Mỹ thả hơn hai triệu tấn bom chùm xuống Lào trong 580.000 chiến dịch thả bom, số liệu từ tổ chức Những hệ quả của chiến tranh - Legacies of War (Mỹ). Tính ra cứ tám phút là có một chiến dịch thả bom và tính trên đầu người thì Lào là nước hứng số bom trên đầu người nhiều nhất vì dân số Lào lúc đó chỉ khoảng ba triệu người.

Theo tổ chức này, khoảng 1/3 số bom thả xuống vẫn chưa nổ, tương đương 80 triệu quả bom. Đó là lý do vẫn có hơn 20.000 người thiệt mạng và bị thương, hàng trăm người phải sơ tán kể từ khi Mỹ kết thúc ném bom.

Một lính thủy đánh bộ Mỹ rà phá bom tại làng Ban Na Nghom (Lào) ngày 25-1-2015.

Một lính thủy đánh bộ Mỹ rà phá bom tại làng Ban Na Nghom (Lào) ngày 25-1-2015. Ảnh: US MARINE CORPS

Từ năm 1992 đến nay, Mỹ đã chi 118 triệu USD rà phá bom ở Lào. Các nỗ lực của Mỹ chỉ mới rà phá được khoảng 1% diện tích bị thả bom, theo NBC News.

Ngoài vấn đề rà phá bom, tại Lào, Tổng thống Obama sẽ có hoạt động thúc đẩy tiến trình thương lượng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng như đưa ra thông điệp về biến đổi khí hậu.

Đây sẽ là chuyến công du châu Á cuối cùng của Tổng thống Obama trong những ngày còn lại của nhiệm kỳ. Trong tám năm, Tổng thống Obama đã 11 lần đến châu Á, thể hiện rõ cam kết xoay trục về châu Á-Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm