Obamacare được thỏa hiệp 'để yên' trong 2 năm

Hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Thượng viện Mỹ ngày 17-10 đạt được một thỏa thuận lưỡng đảng duy trì Luật Bảo hiểm y tế phải chăng (Obamacare) thêm hai năm nữa.

Thỏa thuận này do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lamar Alexander và Thượng nghị sĩ Dân chủ Patty Murray cùng soạn thảo. Nội dung thỏa thuận đáp ứng một số yêu cầu của đảng Dân chủ, như khôi phục trợ cấp cho các công ty bảo hiểm theo luật Obamacare, khôi phục khoảng 106 triệu USD chi cho một chương trình liên bang giúp người dân đăng ký vào các kế hoạch bảo hiểm.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Patty Murray phát biểu tại cuộc họp báo tại Quốc hội ngày 17-10. Ảnh: REUTERS

Thượng nghị sĩ Dân chủ Patty Murray phát biểu tại cuộc họp báo Quốc hội ngày 17-10. Ảnh: REUTERS

Khoản hỗ trợ các công ty bảo hiểm lấy đi của chính phủ khoảng 7 tỉ USD/năm và dự kiến năm 2018 sẽ tăng lên 10 tỉ USD. Ông Trump luôn nhăm nhe ý định cắt bỏ khoản này, dẫn đến lo ngại sẽ gây rối loạn thị trường bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, chính phủ Trump tuần trước cho biết sẽ không cắt khoản hỗ trợ này với các công ty bảo hiểm để giúp người thu nhập thấp có bảo hiểm y tế. Đây là một nhượng bộ của ông Trump trong nỗ lực hủy bỏ Obamacare.

Đổi lại, đảng Cộng hòa sẽ được nhượng bộ, cho các bang linh động hơn trong việc đưa ra đa dạng kế hoạch bảo hiểm, tuy nhiên phải duy trì tỉ lệ người có bệnh và không có bệnh có bảo hiểm y tế tương đương nhau.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lamar Alexander trao đổi báo chí tại Quốc hội ngày 17-10. Ảnh: REUTERS

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lamar Alexander trao đổi báo chí tại Quốc hội ngày 17-10. Ảnh: REUTERS

Thỏa thuận Alexander-Murray sẽ giữ Obamacare tồn tại ít nhất đến năm 2020, thời điểm bắt đầu thời gian vận động tranh cử tổng thống mới.

“Nó sẽ tồn tại hai năm tới. Sau đó chúng tôi có thể sẽ bàn luận về việc bảo hiểm y tế về dài hạn” - nghị sĩ Alexander nói trong cuộc họp báo ngày 17-10 tại Quốc hội.

Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nói đảng Dân chủ ủng hộ mạnh thỏa thuận lưỡng đảng này. Tuy nhiên, sự ủng hộ này không được mạnh trong nội bộ các thượng nghị sĩ Cộng hòa. Một trong những nhân vật Cộng hòa ủng hộ thỏa thuận là Thượng nghị sĩ ôn hòa Susan Collins - một trong những người không thông qua dự luật thay thế Obamacare của Thượng viện. Tuy nhiên, các lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện chưa tuyên bố có ủng hộ thỏa thuận này hay không. Nhiều khả năng các thượng nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ sẽ phản đối.

Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer phát biểu trong buổi họp báo tại Quốc hội ngày 17-10. Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer phát biểu trong buổi họp báo tại Quốc hội ngày 17-10. Ảnh: REUTERS

Ông Schumer đề nghị lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho bỏ phiếu về thỏa thuận trong khuôn khổ Thượng viện, cũng như Hạ viện nhanh chóng bỏ phiếu quyết định để đưa đến tay ông Trump ký.

Chưa rõ liệu Hạ viện có chấp nhận thỏa thuận này của Thượng viện không. Hạ viện đã thông qua dự luật thay thế Obamacare từ nhiều tháng trước, trong khi Thượng viện vẫn giậm chân tại chỗ vì đảng Cộng hòa không huy động đủ sự ủng hộ. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa phản đối dự luật thay thế Obamacare của Thượng viện không đủ hiệu quả để thay thế Obamacare.

Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell phát biểu trong buổi họp báo tại Quốc hội ngày 17-10. Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell phát biểu trong buổi họp báo tại Quốc hội ngày 17-10. Ảnh: REUTERS

Về phần mình, ngày 17-10, ông Trump cho biết có thể xem thỏa thuận này là một giải pháp ngắn hạn nhưng vẫn không từ bỏ tìm giải pháp giải quyết dài hạn.

“Tôi vẫn tiếp tục cho rằng Quốc hội phải tìm ra giải pháp cho vấn đề Obamacare chứ không phải chỉ hỗ trợ các công ty bảo hiểm”.

Đảng Cộng hòa cho rằng Obamacare không hiệu quả và gây tốn kém cho ngân sách, dù đã có khoảng 20 triệu người Mỹ được phủ sóng bảo hiểm y tế nhờ Obamacare.

Bất kể kiểm soát Nhà Trắng và giữ thế đa số tại Quốc hội, cũng như nỗ lực rất nhiều trong chín tháng qua nhưng đảng Cộng hòa vẫn chưa thể làm suy suyển Obamacare - một mục tiêu của ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm